Thứ Bảy, 20/04/2024 05:14 SA

Chuyển đổi Font chữ dễ dàng với bộ gõ tiếng Việt UNIKEY

Quá trình chúng ta soạn thảo văn bản với phần mềm Microsoft Office Word trong học tập và công việc, chúng ta không ít lần gặp phải trường hợp lỗi font chữ hay muốn chuyển đổi font chữ mà chúng ta hay sử dụng sang font chữ được yêu cầu phù hợp với văn bản. Để chuyển đổi font chữ đúng như mong muốn, có thể sử dụng trực tiếp công cụ được tích hợp sẵn trong bộ gõ tiếng Việt Unikey rất nhanh và rất dễ làm. Ở bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu cách chuyển đổi font chữ với bộ gõ tiếng Việt Unikey.


Bước 1: Mở tập tin chứa nội dụng văn bản gốc nhằm xác định văn bản được gõ bằng loại font chữ gì, bạn chỉ cần để trỏ chuột vào nội dung và nhìn lên ô font chữ trên thanh Formatting mục Home. Việc này rất quan trọng, vì nếu xác định không đúng font chữ thì sau khi chuyển mã văn bản sẽ bị lỗi font chữ nhiều hơn. Như ví dụ hình dưới, chú ý khung viền đỏ, văn bản gốc đang sử dụng font chữ .VnTime tương ứng với bãng mã TCVN3 (ABC).



Chúng ta cần lưu ý các tiêu chuẩn tương ứng giữa bảng mã và font chữ. Ở đây chỉ liệt kê 03 bảng mã thường sử dụng tương ứng với các font chữ phổ biến hiện nay được sử dụng trong chương trình soạn thảo văn bản:


- Bảng mã TCVN3 thì áp dụng cho các font chữ có tên bắt đầu .Vn (ví dụ: .VnTime, .Vn Arial, … )


- Bảng mã VNI Windows thì áp dụng cho các font chữ có tên bắt đầu VNI (ví dụ: VNI-Times, VNI-Thufap …)


- Bảng mã Unicode (UTF-8), kiểu gõ Telex thì áp dụng cho những font dạng như Times New Roman, Arial, Tahoma,… những font thường có sẵn khi cài hệ điều hành Windows.


Bước 2: Sau khi xác định được bảng mã với font chữ trong văn bản đang cần chuyển đổi; ta xác định muốn chuyển đổi toàn văn bản hay chuyển đổi 01 đoạn trong văn bản bằng cách: dùng chuột quét phần văn bản cần chuyển đổi, nếu muốn chuyển đổi toàn văn bản thì ta bấm tổ hợp phím Ctrl + A (quét toàn văn bản). Sau khi quét phần văn bản cần chuyển đổi thì nhấp chuột phải vào phần văn bản được quét chọn Copy (sao chép với tổ hợp phím Ctrl+C) hoặc chọn Cut (cắt với tổ hợp phím Ctrl+X). Thao tác như hình dưới.



Bước 3: Mở phần đổi mã của Unikey bằng cách nhấp chuột phải vào biểu tượng Unikey ở góc phải bên dưới màn hình, chọn Công cụ… hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+Shift+F6. Thao tác như hình dưới:



Bước 4: Sau khi thực hiện bước 3 ta được hình dưới:



Hộp thoại Unikey Toolkit xuất hiện:


1. Chọn Bảng mã Nguồn: Lựa chọn bảng mã tương ứng với font chữ văn bản gốc đã xác định ở Bước 1 (ví dụ trong bài viết này chọn bảng mã nguồn: TCVN3 (ABC) tương ứng với font chữ .Vn Time).


2. Chọn Bảng mã Đích: Lựa chọn bảng mã tương ứng với font chữ ta muốn chuyển đổi văn bản (bài viết này chọn bảng mã đích Unicode tương ứng với font chữ Times New Roman).


3. Một số Lựa chọn hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi tương ứng với nhu cầu.


4. Sau khi đã lựa chọn xong thì nhấn Chuyển mã.


Bước 5: Khi xuất hiện hộp thoại thông báo như hình dưới nghĩa là bạn đã chuyển mã thành công.



Còn nếu các bạn chưa thực hiện lệnh Copy hoặc Cắt đối với văn bản gốc, thì sẽ xuất hiện hộp thoại báo lỗi như hình dưới, lúc này phải thao tác lại Bước 2:



Bước 6: Sau khi chuyển đổi thành công font chữ, bước cuối cùng mở một tập tin Word mới, sau đó nhấp chuột phải chọn lệnh Paste (dán) hoặc sử dụng tổ hợp phím Ctrl+V để nội dung văn bản đã chuyển đổi xuất hiện. Nội dung văn bản sau khi chuyển mã hiển thị như sau:



Vậy là chúng ta có một đoạn văn bản đã được chuyển đổi font theo đúng yêu cầu, mục đích và thuận lợi cho việc tiếp tục soạn thảo, chỉnh sửa văn bản mà không phải lo lắng mắc lỗi font chữ nữa.


Trần Huy

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 15/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

09h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 3, 16/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 17/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Viện trưởng họp HĐND tỉnh (cả ngày). 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Thảo - PVT và Phòng 8 công bố kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 5, 18/4/2024:  

Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 6, 19/4/2024:

08h00:

- Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ (cả ngày). Thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động.

 

Thứ 7, 20/4/2024: 

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 21/4/2024:

 

Phân công trực cơ quan