Thứ Năm, 25/04/2024 16:27 CH

Một số nội dung công tác kiểm sát bảo đảm quyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của người bị tạm giữ, tạm giam tại các cơ sở giam giữ

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước ta, nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Xác định quyền bầu cử là quyền cơ bản của công dân nên Đảng, Nhà nước ta luôn luôn tôn trọng, bảo vệ quyền được bầu cử của người công dân. Trong đó, những người đang bị tạm giữ, tạm giam cũng được thực hiện quyền bầu cử theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 9 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và khỏan 5 Điều 29 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.


Để đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định của pháp luật, VKSND tối cao đã có Hướng dẫn số 21/HD-VKSTC ngày 16/3/2021 về công tác kiểm sát tại các cơ sở giam giữ. Thực hiện Hướng dẫn số 21/HD-VKSTC của VKSND tối cao, VKSND tỉnh Phú Yên đã ban hành Công văn số 339/VKS-P8 ngày 24/3/2021 hướng dẫn VKSND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nội dung trong công tác kiểm sát bảo đảm quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại cơ sở giam giữ trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 


Theo đó, lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức phải xác định rõ việc bảo đảm quyền con người thông qua công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của đơn vị trong năm 2021. Khi tiến hành kiểm sát, cần chú ý kiểm sát Nhà tạm giữ trong việc phổ biến, hướng dẫn, giải thích cho người bị tạm giữ, tạm giam hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan đến quyền bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân; thông tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021 - 2026 ngay từ khi tiếp nhận người bị tạm giữ, tạm giam và trong quá trình quản lý giam giữ.


Khi tiến hành kiểm sát trực tiếp kiểm sát, ngoài kiểm sát chặt chẽ về chế độ quản lý giam giữ, cần chú trọng kiểm sát Nhà tạm giữ đảm bảo cho người bị tạm giữ, tạm giam được thực hiện quyền của mình theo quy định của pháp luật, trong đó có quyền bầu cử theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 9 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và khỏan 5 Điều 29 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.


Chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và Hội đồng bầu cử ở địa phương trong việc kiểm sát Nhà tạm giữ lập danh sách cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam, niêm yết danh sách cử tri và danh sách người ứng cử tại Nhà tạm giữ theo quy định tại Điều 29; Điều 30; Điều 32; Điều 59 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Kịp thời phát hiện những trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam có quyền bầu cử nhưng không có tên trong danh sách cử tri để yêu cầu Nhà tạm giữ đưa vào danh sách cử tri và những trường hợp những người bị tạm giữ, tạm giam không được quyền bầu cử để yêu cầu xóa tên ra khỏi danh sách cử tri, cụ thể:


- Người bị tạm giữ, người bị tạm giam mà trước đó đã bị bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án tước quyền bầu cử.

- Người bị tạm giữ, người bị tạm giam là phạm nhân được trích xuất về Nhà tạm giữ để phục vụ điều tra, truy tố, xét xử.

- Người bị tạm giữ, người bị tạm giam là người mất năng lực hành vi dân sự, người bị tạm giam bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

- Người bị tạm giữ, người bị tạm giam được trả tự do trước thời điểm tiến hành bỏ phiếu.


Chủ động phân công Kiểm sát viên tiến hành kiểm sát Nhà tạm giữ trong việc đảm bảo cho người bị tạm giữ, tạm giam được thực hiện quyền bỏ phiếu bầu cử của mình theo quy định tại Điều 69 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; yêu cầu Nhà tạm giữ có phương án đảm bảo an ninh, an toàn trong quản lý giam giữ; kịp thời phát hiện, ngăn chặn trường hợp lợi dụng việc tổ chức bầu cử để thông cung, vi phạm nội quy cơ sở giam giữ, trốn khỏi nơi giam, giữ hay thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.


Quản lý chặt chẽ tình hình chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, giam giữ tại Nhà tạm giữ; kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của người bị tạm giữ, tạm giam, nhất là những đơn khiếu nại, tố cáo có nội dung liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân theo quy định tại Điều 33, 61, 75, 94 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.


Kết thúc cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các đơn vị báo cáo kết quả kiểm sát những nội dung nêu trên cho VKSND tỉnh.


Hiền Phạm

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 22/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

08h00:

- Tổ chức cho công chức mới vào Ngành viết bài thu hoạch.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị trực tuyến quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của BBT về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành Thủy sản tại Tỉnh ủy.

 

Thứ 3, 23/4/2024: 

07h30:

- Lễ ký kết Quy chế phối hợp với Cục THADS tỉnh trong công tác THADS (tại hội trường VKSND tỉnh, thành phần: Lãnh đạo Viện, Phó Chánh Văn phòng phụ trách và tập thể Phòng 8).

08h15:

- Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành KSND (tại phòng họp VKSND tỉnh, thành phần: Lãnh đạo Viện, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng; công chức chuyên trách công tác CNTT). 

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của BCH TW về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của BBT về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới tại Tỉnh ủy.

15h00:

- Đ/c Thảo - PVT họp liên ngành tại Cục thi hành án dân sự tỉnh.

 

Thứ 4, 24/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

14h00:

- Hội đồng tuyển dụng họp các Ban, Tổ chuẩn bị các nội dung liên quan đến kỳ thi tuyển dụng công chức nghiệp vụ kiểm sát đợt 2 năm 2023 vòng 2 (tại phòng họp, mời Ban giám sát dự).

 

Thứ 5, 25/4/2024:  

06h00:

- Đ/c Viện trưởng dự sinh hoạt Chi bộ tại xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa.

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 8 báo cáo công tác.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Hướng dẫn số 55/HD-UBMTTQVN-HĐND về quy trình tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên, NK 2021-2026 tại Ủy ban MTTQVN tỉnh.

- Đ/c Thanh - PVT dự Hội nghị giao ban công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp quý I/2024 tại Tỉnh ủy.

 

Thứ 6, 26/4/2024:

08h00:

- Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu quy hoạch cán bộ lãnh đạo VKSND cấp tỉnh (tại hội trường VKSND tỉnh, thành phần: Lãnh đạo Viện, Đảng ủy viên, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Chi đoàn, Chủ tịch Hội CCB).

14h00:

- Đ/c Viện trưởng họp chi bộ.

15h00:

- Họp Ban cán sự đảng nghe Phòng 15 báo cáo công tác.

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 7, 27/4/2024: 

07h30:

- Tổ chức thi tuyển công chức nghiệp vụ Kiểm sát đợt 2 năm 2023 (vòng 2).

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan 

 

Chủ nhật, 28/4/2024 đến Thứ 4, 01/5/2024:

 Nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

Thứ năm, 02/5/2024:

07h30:

- Lãnh đạo Viện làm việc tại cơ quan.