Chủ Nhật, 08/09/2024 06:59 SA

Viện KSND huyện Tây Hòa đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đột phá, xây dựng đơn vị vững mạnh, đoàn kết

Hòa chung với không khí thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 64 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân, lãnh đạo, công chức và người lao động VKSND huyện Tây Hòa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy truyền thống yêu nước, yêu ngành, yêu nghề, xung kích trên mọi mặt trận, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra, xứng đáng với lời dạy của Bác “Cán bộ kiểm sát phải: Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của đơn vị từ đầu năm 2024 đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác phát hiện, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, tổ chức cán bộ, xây dựng Đảng

Ngay từ đầu năm, VKSND huyện Tây Hòa đã chủ động ban hành Kế hoạch số 24/KH-VKS-VP ngày 12/01/2024 với nội dung bám sát và cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm sát năm 2024. Lãnh đạo đơn vị luôn chú trọng công tác giáo dục đạo đức công vụ, yêu cầu công chức của đơn vị phải thực hiện nghiêm Quy định số 37-QĐ/TWcủa Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính Trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án,....; đồng thời, luôn tiên phong, gương mẫu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm xây dựng đội ngũ công chức, kiểm sát viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, chuyên môn trong tình hình mới. Trong Quý I/2024, được sự quan tâm của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh, đã bổ nhiệm mới 01 đồng chí Phó Viện trưởng, 01 đồng chí Kiểm sát viên và được phân bổ 01 đồng chí chuyên viên, kịp thời kiện toàn đội ngũ công chức, người lao động, đảm bảo về công tác cán bộ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo đơn vị cũng đã kiện toàn, hoàn thành tiêu chuẩn Viện trưởng VKSND huyện là Huyện ủy viên, bổ sung đồng chí Phó Viện trưởng là Phó Bí thư Chi bộ. Đã phối hợp cùng VKSND tỉnh hoàn thành các bước quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý giai đoạn 2021-2026, 2026-2031.

Trong thực hiện nhiệm vụ đột phá năm 2024

Về công tác đột phá trong kiểm sát việc giải quyết án dân sự, hành chính: ngay từ đầu năm, đơn vị đã đăng ký sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai tại VKSND huyện Tây Hòa”. Trên cơ sở đó, đơn vị đã phối hợp với Tòa án cùng cấp rà soát các vụ án hủy, án đang tạm đình chỉ để phục hồi giải quyết khi có căn cứ và đẩy nhanh tiến độ giải quyết. Qua đó, đơn vị đã ban hành 01 kiến nghị phòng ngừa đối với đồng chí Chủ tịch UBND huyện về việc chậm cung cấp tài liệu trong các vụ án liên quan đến đất đai đang tạm đình chỉ. Thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy 20 vụ, đã giải quyết 01/03 vụ án bị hủy, tổ chức 01 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm, Lãnh đạo Viện trực tiếp xét xử 01 phiên tòa dân sự số hóa hồ sơ, 02 vụ án HNGĐ giải quyết theo thủ tục rút gọn, rút ngắn thời gian giải quyết vụ án chỉ 21 - 37 ngày kể từ khi thụ lý vụ án.

Về đột phá trong khâu công tác kiểm sát THADS, THAHC:  Đơn vị đã phối hợp với Chi cục THADS huyện rà soát, lập danh sách 03 vụ việc THADS, THAHC còn kéo dài, chưa giải quyết xong, đề ra các biện pháp giải quyết dứt điểm. Chủ động xây dựng và chủ trì ký kết Quy chế phối hợp với Chi cục THADS huyện trong công tác THADS, THAHC.

Về đột phá trong khâu công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của đơn vị: đơn vị đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-VKSTH ngày 19/01/2024 về chuyển đổi số của VKSND huyện Tây Hòa năm 2024, tổ chức phổ biến, quán triệt triển hai thực hiện thống nhất, đồng bộ, hiệu quả trong đơn vị trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Đẩy mạnh tổ chức phiên tòa trực tuyến, đặc biệt đã tổ chức được 01 phiên tòa trực tuyến hình sự được kết nối tới tất cả các điểm cầu TAND tỉnh và 09 điểm cầu TAND cấp huyện. Khai thác có hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ của Ngành. Tăng cường việc số hóa hồ sơ, báo cáo án bằng sơ đồ tư duy,...

Qua các khâu công tác kiểm sát, đơn vị đã kịp thời ban hành 04 kiến nghịyêu cầu các cơ quan tư pháp, cơ quan hữu quan khắc phục vi phạm và phòng ngừa vi phạm pháp luật, tất cả các kiến nghị đều được tiếp thu, thực hiện.

Bên cạnh đó, trong quý I/2024 đơn vị đã chủ động tổ chức ký kết quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với UBND cùng cấp. Đồng thời, tiếp tục ký kết Quy chế phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tây Hòa cùng các cơ quan tư pháp trên địa bàn huyện về việc tuyên truyền việc thực thi pháp luật năm 2024.


Đ/c Trần Minh Trí, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và đ/c Lê Thị Bích Trâm, Viện trưởng Viện KSND huyện cùng trao Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị

Trong công tác đoàn thể

Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch 83-KH/TU của Ban Thường vụ Huyện uỷ về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”.VKSND huyện Tây Hỏa đã phối hợp với các đơn vị trên địa bàn huyện thăm, tặng 10 suất quà với tổng trị giá 5.000.000 đồng cho các hoàn cảnh khó khăn tại xã Hòa Mỹ Đông. Công chức, người lao động đơn vị tự nguyệnđóng góp, ủng hộ các quỹ vì người nghèo, quỹ tấm lưới nghĩa tình, mái ấm công đoàn 02 ngày lương. Thực hiện Chương trình công tác Đoàn năm 2024, Đoàn viên thanh niên VKSND huyện phối hợp cùng cùng các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đã tổ chức bàn giao 02 Công trình thanh niên “Ngôi nhà 200 đồng”, “Công trình tiếp bước em đến trường”, tặng 04 xe đạp cho các em học sinh tại Trường Tiểu học Hòa Phú và Trường Trung học cơ sở Lê Hoàn, huyện Tây Hòa; Thăm và tặng 10 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hòa Phú. Tổng kinh phí thực hiện các chương trình này là 15.000.000 đồng từ nguồn hỗ trợ, quyên góp của các đoàn viên các cơ sở Đoàn phối hợp, các nhà hảo tâm và các cá nhân, tổ chức xã hội hoạt động vì cộng đồng.


Ngôi nhà 200 đồng - Công trình gây quỹ từ vỏ lon và giấy vụn trong trường học

Cấp ủy Chi bộ cũng đã được kiện toàn gồm có Bí thư, Phó Bí thư và chi ủy viên. Chi bộ cũng đã nắm chắc tình hình tư tưởng của đảng viên, chủ động xây dựng Kế hoạch bám sát sự chỉ đạo của cấp trên và Huyện ủy Tây Hòa. Quý II/2024, đơn vị đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung gắn với nhiệm vụ từng đảng viên, Kiểm sát viên của Chi bộ VKSND huyện Tây Hòa”. Chi bộ đã mạnh dạn chỉ ra những việc chưa làm được, những việc cần thực hiện ngay, gắn liền với nhiệm vụ mà Lãnh đạo VKSND huyện Tây Hòa đã phân công công tác theo từng bộ phận, có sự liên hệ rõ ràng, cụ thể, có hướng phấn đấu thực hiện tốt hơn trong thời gian đến.


Chi bộ VKSND huyện Tây Hòa sinh hoạt chuyên đề quý II/2024

Với những kết quả đạt được, đơn vị đã lập hồ sơ đề nghị Viện trưởng VKSND tối cao tặng 01 bằng khen cá nhân; được Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên tặng 01 giấy khen tập thể, 03 giấy khen cá nhân cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua do VKSND tối cao phát động.

Trong thời gian đến, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Viện KSND tỉnh Phú Yên, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành và chính quyền địa phương, Viện KSND huyện Tây Hòa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, phấn đấu thực hiện thực hiện tốt hơn nữa chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, góp phần tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả cải cách tư pháp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp thời gian đến./.

Dương Đức - Ngọc Trâm

Tin mới nhất

Thứ 2, 02/9/2024 đến thứ ba, 03/9/2024:

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 4, 04/9/2024: 

08h00: 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 5, 05/9/2024:  

08h00:

- Họp Đảng ủy.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng tham gia Đoàn giám sát của Ban pháp chế HĐND tỉnh tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 6, 06/9/2024:

08h00:

- Đ/c Viện trưởng tham gia Đoàn giám sát của Ban pháp chế HĐND tỉnh tại huyện Tuy An.

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo – PVT tham gia tiếp công dân định kỳ tháng 9/2024.

14h00:

- Đ/c Thảo – PVT làm việc với đội thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy”.

15h00:

- Họp Ban Chấp hành Công đoàn.

 

Thứ 7, 07/9/2024: 

Phân công trực cơ quan

 

Chủ nhật, 08/9/2024:

Phân công trực cơ quan