Thứ Bảy, 20/04/2024 12:06 CH

Cái giá phải trả dành cho những kẻ lừa đảo

TAND huyện Tuy An vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo Võ Văn Cẩm (SN 1987, trú tại huyện Hoài Ân, Bình Định), Nguyễn Lịch Sinh (SN 1988, trú tại huyện Phú Thiện, Gia Lai) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo cáo trạng của VKSND huyện Tuy An: Để có tiền tiêu xài, Cẩm nảy sinh ý định lừa đảo người khác chiếm đoạt tài sản nên rủ Sinh tham gia. Sau đó, Cẩm mua bếp ga, đặt làm thẻ nhân viên Điện máy Xanh trên trang Chợ tốt, chuẩn bị một số chìa khóa xe ô tô...
Sáng ngày 12/01/2021, Cẩm điều khiển xe ô tô đi cùng Sinh vào Phú Yên. Khi đến khu phố Trường Xuân, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An thì thấy anh Nguyễn Tấn Sinh, cả hai thống nhất xuống xe để lừa đảo. Nguyễn Lịch Sinh giới thiệu mình là nhân viên Điện máy Xanh, nhờ anh Tấn Sinh đi giao bếp ga giúp nhưng anh Tấn Sinh không đồng ý.
Thấy vậy, Cẩm lấy thẻ nhân viên Điện máy Xanh có hình của Cẩm và một chìa khóa xe hiệu KIA đưa cho anh Tấn Sinh tin. Sau đó, Cẩm và Lịch Sinh nói anh Tấn Sinh đem bếp ga đến Điện máy Xanh giao hành rồi nhận 15 triệu đồng về đưa cho họ sẽ được nhận tiền công 02 triệu. Vì giá trị bếp ga lớn nên cả hai nói anh Tấn Sinh để lại tài sản làm tin, anh Tấn Sinh tưởng thật nên đưa điện thoại di động SAMSUNG A20 (giá trị 1,68 triệu đồng) và một nhẫn vàng (giá trị 4,8 triệu đồng) cho Cẩm và Lịch Sinh. Khi anh Tấn Sinh đem bếp ga đến Điện máy Xanh tại thị trấn Chí Thạnh để giao thì không có người nhận nên quay lại thì không thấy Cẩm và Lịch Sinh đâu. Biết là bị lừa, anh Tấn Sinh vội đi báo công an.
Quá trình điều tra còn xác định, từ ngày 07/12/2020 đến ngày 12/01/2021, với thủ đoạn như trên, Võ Văn Cẩm và Nguyễn Lịch Sinh đã thực hiện 10 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác, cụ thể ở TX Sông Cầu 01 vụ; TP Tuy Hòa, TX Đông Hòa mỗi nơi 02 vụ; huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định 01 vụ; TP Qui Nhơn 04 vụ;. Tất cả những vụ lừa đảo này, Võ Văn Cẩm, Nguyễn Lịch Sinh đều đã bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo hồ sơ, cả Võ Văn Cẩm và Nguyễn Lịch Sinh đều có nhân thân xấu, trong đó Cẩm từng bị TAND quận Tân Bình, TP HCM xử phạt 09 tháng tù về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy và bị TAND TP Tuy Hòa xử phạt 03 năm 06 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; còn Sinh cũng đã bị TAND TP Tuy Hòa xử phạt 02 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Các bị cáo có nhân thân xấu, không tu chí làm ăn mà liên tục phạm tội, thể hiện thái độ coi thường pháp luật nên cần phải xử phạt nghiêm khắc. Trong vụ án này, bị cáo Cẩm có vai trò chủ mưu, cầm đầu, vạch kế hoạch và chuẩn bị phương tiện phạm tội, rủ rê bị cáo Sinh và chính bị cáo Cẩm là người trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo. Bị cáo Sinh có vai trò đồng phạm, tích cực thực hiện hành vi lừa đảo. Do vậy, mức án đối với các bị cáo phải nghiêm minh, trong đó mức án đối với Cẩm cao hơn bị cáo Sinh.
Từ đó, TAND huyện Tuy An đã tuyên phạt bị cáo Võ Văn Cẩm 02 năm 06 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt với bản án trước, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 06 năm tù; xử phạt bị cáo Nguyễn Lịch Sinh 02 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tổng hợp hình phạt với bản án trước, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 04 năm tù.
Thủ đoạn phạm tội của các bị cáo Võ Văn Cẩm và Nguyễn Lịch Sinh là không mới, nhưng cả hai đã thực hiện trót lọt 11 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn hai tỉnh Phú Yên và Bình Định. Những kẻ phạm tội đã phải trả giá cho hành vi của mình. Tuy nhiên, qua các vụ án này, cũng là bài học bổ ích cho bị hại cũng như tất cả mọi người, cần luôn cảnh giác trước các thủ đoạn tương tự của kẻ phạm tội.

GIANG HÀ - MINH TÂM

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 15/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

09h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 3, 16/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 17/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Viện trưởng họp HĐND tỉnh (cả ngày). 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Thảo - PVT và Phòng 8 công bố kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 5, 18/4/2024:  

Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 6, 19/4/2024:

08h00:

- Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ (cả ngày). Thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động.

 

Thứ 7, 20/4/2024: 

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 21/4/2024:

 

Phân công trực cơ quan