Thứ Sáu, 20/09/2024 04:12 SA

Đội VKSND tỉnh Nghệ An đạt giải Nhất tại Cụm thi số 2

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, hào hứng và đầy kịch tính, cuộc thi Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy ngành Kiểm sát nhân dân – Vòng Chung khảo Cụm thi số 2 dần khép lại với giải Nhất thuộc về đội thi VKSND tỉnh Nghệ An.

Ban Tổ chức vừa công bố và trao giải cho các đội thi tại Cụm thi số 2, cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong ngành Kiểm sát nhân dân” năm 2024 diễn ra tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Theo đó, Ban Tổ chức đã trao một giải Nhất, một giải Nhì, một giải Ba. Và, trên cơ sở kết quả chấm thi của Ban Giám khảo, được sự đồng ý của Lãnh đạo VKSND tối cao, Ban Tổ chức Cuộc thi trao 6 giải Khuyến khích cho các đội thi đạt giải.

Cụm thi số 2 có 26 đội thi đến từ 26 đơn vị là VKSND cấp cao tại Đà Nẵng; VKSND TP Đà Nẵng; VKSND các tỉnh: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Phú Yên, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Định và 4 Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu.


Đ/c Nguyễn Văn Thắng - Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi và đ/c Hoàng Thị Quỳnh Chi - Vụ trưởng Vụ Pháp chế và quản lý khoa học, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi trao giải Nhất cho đội VKSND tỉnh Nghệ An

Các đội thi trải qua 2 phần thi gồm phần thi xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy và phần thi thuyết trình. Ngay từ phần thi đầu tiên là là phần thi xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy các đội thi đã mang đến một không khí hấp dẫn và quyết liệt cho cuộc thi. Đến phần thi thuyết trình, không khí hấp dẫn, kịch tích được đẩy lên cao trào. Các đội thi đã mang đến những màn trình diễn ấn tượng, thể hiện sự sáng tạo trong việc áp dụng sơ đồ tư duy vào báo cáo án. Những ý tưởng độc đáo, cách trình bày thông minh đã được các đội thi thể hiện một cách hoàn hảo trong phần thi này.

Ở phần thi xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy diễn ra vào buổi sáng, trong thời gian quy định là 4h đồng hồ, các đội thi tiến hành nghiên cứu chung 1 đề thi là một vụ án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, thi hành án xong đã được mã hóa, độc lập xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy. Đề thi là vụ án hình sự truy tố 2 bị can với 2 tội danh “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 và "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015.


Đ/c Hoàng Minh Tiến - Cục trưởng Cục thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin (Cục 2) và đ/c Lại Viết Quang - Vụ trưởng Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự (Vụ 7) trao giải Nhì cho đội VKSND TP Đà Nẵng

Sau khi hoàn thành bài thi, các đội thi lưu trữ sơ đồ tư duy và báo cáo án vào USB (bài dự thi ghi rõ tên đơn vị, họ tên thí sinh tham gia dự thi) nộp cho tổ giúp việc coi thi ngay khi kết thúc thời gian làm bài, bài thi sẽ được niêm phong và chuyển cho Ban Giám khảo. Ban Tổ chức đã phân công thành viên phụ trách theo dõi tại điểm thi. Các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ trước, trong và sau giờ thi đảm bảo nghiêm túc.

Kết thúc phần thi đầu tiên, các đội thi đều đánh giá cao về công tác tổ chức, đề thi hay, vừa sức, phù hợp với Kiểm sát viên ngành Kiểm sát nhân dân. Các thí sinh trình bày bài thi theo phương pháp ghi chú khoa học, sử dụng từ ngữ ngắn gọn, sử dụng các biểu tượng, hình khối, màu sắc trực quan, hình ảnh sinh động, sử dụng đa dạng các phần mềm, ứng dụng để báo cáo giúp cho người xem dễ hiểu, dễ nhớ thông tin một cách hiệu quả, thuyết trình mạch lạc, rõ ràng.


Đ/c Lê Minh Long - Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội và đ/c Mai Trung Thành - Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án an ninh trao giải Ba cho đội Viện kiểm sát quân sự Quân khu 3

“Mỗi đội thi đều có 3 thành viên. Trong quá trình thi, sau khi trao đổi, thảo luận, các thành viên phân công nhau công việc cụ thể, 1 người làm báo cáo giấy, 1 người làm sơ đồ tư duy, 1 người tập trung nghiên cứu hồ sơ vụ án sau đó thống nhất, hỗ trợ với nhau, vận dụng tốt kỹ năng làm việc nhóm, vận dụng sáng tạo, hiệu quả phương pháp sơ đồ tư duy trong báo cáo giải quyết án,… Đội chúng tôi đã hoàn thành tốt phần thi xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy và tự tin bước vào phần thi thuyết trình.” Đồng chí Đỗ Trung Hiếu – Phó Viện trưởng VKSND thị xã Điện Bàn, Trưởng đội thi VKSND tỉnh Quảng Nam chia sẻ.

Ở phần thuyết trình, các đội thi bốc thăm thứ tự. Lần lượt các đội thi cử một thành viên lên thuyết trình bài báo cáo án bằng sơ đồ tư duy đã làm ở phần 1 đồng thời cử một thành viên hỗ trợ kỹ thuật nội dung thuyết trình. Mỗi đội thi có tối đa 15 phút thuyết trình báo cáo và 10 phút trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo. Phần thi thuyết trình là phần thi thường “làm khó” các thí sinh tuy nhiên tại cuộc thi này, các thí sinh tự tin, bản lĩnh thuyết trình bài báo cáo cũng như trả lời câu hỏi liên quan đến vụ án do Ban Giám khảo đặt ra.


Đ/c Đỗ Mạnh Bổng - Vụ trưởng Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng và đ/c Thiếu tướng Nguyễn Thanh Phong - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Trung ương trao giải Khuyến khích cho đội đạt giải

Bài thuyết trình của các đội thi đã hệ thống được toàn bộ các thủ tục tố tụng, toàn bộ các thủ tục tố tụng, các tài liệu, chứng cứ, tóm tắt được đầy đủ các tình tiết quan trọng liên quan đến giải quyết vụ án, vụ việc,… thông qua việc sử dụng sơ đồ tư duy. Các thí sinh thuyết trình bài thi tự tin, mạch lạc, rõ ràng giúp cho người xem, người nghe dễ hiểu. Các thành viên Ban Giám khảo đã công tâm, khách quan trong chấm thi để chọn những đội thi xuất sắc nhất.

Kết quả cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho đội VKSND tỉnh Nghệ An, giải Nhì cho đội VKSND TP Đà Nẵng. Viện kiểm sát quân sự Quân khu 3 đạt giải Ba.


Đ/c Nguyễn Văn Thắng - Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi phát biểu bế mạc Cụm thi số 2

Trên cơ sở kết quả chấm thi của Ban Giám khảo, được sự đồng ý của Lãnh đạo VKSND tói cao, Ban Tổ chức tăng thêm 1 giải Khuyến khích, nâng lên 6 giải Khuyến khích tặng các đội: Viện kiểm sát quân sự Thủ đô, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, VKSND tỉnh Ninh Bình, VKSND Thừa Thiên Huế, VKSND Quảng Nam và VKSND Kon Tum.

Có thể nói, cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy lần trong ngành Kiểm sát nhân dân” năm 2024, Cụm thi số 2 đã thành công tốt đẹp; hoàn thành mục đích, yêu cầu đề ra là nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ số phục vụ công việc; tìm kiếm, phát hiện các điển hình xuất sắc áp dụng sơ đồ tư duy trong báo cáo án; từng bước cải tiến phương pháp làm việc và tăng hiệu quả công tác kiểm sát.

Thông qua cuộc thi, một mặt tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên trao đổi, học hỏi lẫn nhau, nâng cao kinh nghiệm và sự hiểu biết chung; Đồng thời, thử nghiệm các công nghệ mới, cách làm mới trong báo cáo án, từ đó hình thành cách làm mẫu để nhân rộng trong toàn Ngành, góp phần hiện đại hóa công tác kiểm sát, thiết thực triển khai”, Đồng chí Nguyễn Văn Thắng – Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong ngành Kiểm sát nhân dân” năm 2024 phát biểu tại buổi bế mạc Cụm thi số 2.

 Nguồn: Bảo vệ pháp luật

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 16/9/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

08h15:

- Họp giao ban Lãnh đạo Viện.

09h00:

- Đ/c Thảo – PVT và Phòng 8 công bố Quyết định trực tiếp kiểm sát tại Cục THADS tỉnh.

14h00:

- Đ/c Thanh - PVT thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự.

- Đ/c Thảo - PVT và Phòng 8 công bố Kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước.

 

Thứ 3, 17/9/2024: 

08h00:  

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo – PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 18/9/2024: 

08h00: 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng và đ/c Thanh – PVT dự Hội nghị chuyên đề do Đảng ủy Khối tổ chức (tại Hội trường Viễn thông Phú Yên). 

 

Thứ 5, 19/9/2024:  

07h30:

- Đ/c Viện trưởng dự kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh.

08h00:

- Đ/c Thanh – PVT và Phòng 1 trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Yên (02 ngày).

13h30:

- Đ/c Viện trưởng và Đoàn kiểm tra: kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại VKSND huyện Tuy An.

14h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 6, 20/9/2024:

08h00:

- Lãnh đạo Viện làm việc tại cơ quan.

 

Thứ 7, 21/9/2024: 

Phân công trực cơ quan

 

Chủ nhật, 22/9/2024:

Phân công trực cơ quan