Thứ Ba, 16/04/2024 23:14 CH

Mở phiên họp giải quyết yêu cầu công nhận và cho thi hành tại Việt Nam đối với quyết định của Tòa án nước ngoài

Trong tố tụng dân sự quốc tế, sau khi xét xử, bản án do toà án quốc gia nào tuyên sẽ chỉ có hiệu lực trong phạm vi lãnh thổ quốc gia đó. Vì vậy, để một bản án, quyết định dân sự của toà án một nước tuyên có hiệu lực và được thi hành ở một nước khác thì bản án, quyết định đó phải thông qua một thủ tục tố tụng đặc thù (còn gọi là thủ tục công nhận và cho thi hành bản án, quyết định dân sự của toà án nước ngoài) tại hệ thống toà án nước được yêu cầu.
Công nhận và cho thi hành bản án, quyết định dân sự của tòa án nước ngoài tại Việt Nam là việc thừa nhận và cho phép thi hành tại Việt Nam bản án, quyết định dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động, quyết định về tài sản trong bản án, quyết định hình sự... của Tòa án nước ngoài theo những nguyên tắc và trình tự pháp lý nhất định.
Vừa qua, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên họp xét đơn “Yêu cầu công nhận và cho thi hành tại Việt Nam đối với bản án, quyết định của Tòa án nước ngoài”. Đây là phiên họp xét, công nhận và cho thi hành quyết định dân sự của toà án nước ngoài đầu tiên ở Phú Yên.
Theo hồ sơ, bà A (quốc tịch Thái Lan) là vợ hợp pháp của ông S, đăng ký kết hôn năm 1973. Ông S làm việc tại Công ty TNHH T có địa chỉ tại TP Tuy Hòa, Phú Yên. Ngày 02/12/2020, ông S bị bệnh chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên, được đưa về Thái Lan an táng. Khi còn sống và làm việc tại Việt Nam, ông S có một số tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng M.
Năm 2021, bà A có đơn đề nghị Tòa án dân sự Thái Lan giải quyết công nhận tài sản thừa kế cho bà và đã được giải quyết tại theo các phán quyết của Tòa án dân sự Thái Lan.
Nay bà A đề nghị TAND tỉnh Phú Yên công nhận và cho thi hành tại Việt Nam đối với quyết định của Tòa án dân sự Thái Lan để bà được nhận di sản thừa kế của chồng bà là số tiền tiết kiệm đang gửi tại Ngân hàng M, Việt Nam.
Tại phiên họp vừa qua, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên VKSND tỉnh, Hội đồng xét đơn yêu cầu TAND tỉnh đã chấp nhận yêu cầu của bà A.

Minh Chánh - Anh Trúc

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 15/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

09h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 3, 16/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 17/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Viện trưởng họp HĐND tỉnh (cả ngày). 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Thảo - PVT và Phòng 8 công bố kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 5, 18/4/2024:  

Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 6, 19/4/2024:

08h00:

- Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ (cả ngày). Thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động.

 

Thứ 7, 20/4/2024: 

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 21/4/2024:

 

Phân công trực cơ quan