Thứ Năm, 18/04/2024 09:00 SA

Những bản án kịp thời, nghiêm minh trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội

Ngày 13/8/2021, VKSND huyện Tây Hòa phối hợp với TAND cùng cấp đưa ra xét xử sơ thẩm 02 vụ án hình sự Phan Văn Thống bị truy tố về Tội Chống người thi hành công vụ và Trần Văn Giảo bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng.


Hình ảnh phiên tòa rút gọn xét xử bị cáo Phan Văn Thống

Theo Cáo trạng, khoảng 07h30 ngày 09/8/2021, Tổ công tác của UBND xã Hòa Đồng gồm có 05 người do ông Đinh Ngọc Sum - Phó Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng kiểm tra việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại tại quán cafe 3D ở thôn Phú Diễn Ngoài, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa. Trong lúc, Tổ công tác kiểm tra, nhắc nhở, Phan Văn Thống là chủ quán lớn tiếng, dùng lời lẽ thô tục, có hành vi cản trở, đuổi các thành viên của Tổ công tác ra khỏi sân nhà, khóa cổng lại, giữ ông Sum ở trong sân nhằm ngăn cản không cho Tổ công tác làm việc, lập biên bản vi phạm. Sau đó, Công an huyện Tây Hòa lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tạm giữ Thống.
Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phan Văn Thống 09 tháng tù. Đáng chú ý, vụ án được VKSND huyện Tây Hòa phối hợp với cơ quan tố tụng cùng cấp điều tra, truy tố, xét xử theo thủ tục rút gọn và giải quyết chỉ trong thời hạn 05 ngày kể từ khi vụ án xảy ra.

Để kịp thời ghi nhận và biểu dương, chiều cùng ngày Viện trưởng VKSND tỉnh đã tặng Giấy khen đối với VKSND huyện Tây Hòa vì có thành tích xuất sắc trong chủ động phối hợp tốt giải quyết nhanh vụ án này.

Trước đó khoảng 11h30 ngày 20/7/2021, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về sự việc đánh nhau tại KP Phước Mỹ Tây, TT. Phú Thứ, huyện Tây Hòa, Tổ công tác của Công an thị trấn Phú Thứ gồm các anh Huỳnh Trung Hiếu - Trưởng Công an thị trấn và 05 cán bộ đến hiện trường để giải quyết vụ việc thì bị Trần Văn Giảo, Võ Thị Phiến, Trần Thị Mỹ Trinh cản trở, chống đối nên Tổ công tác khống chế đưa Phiến và Trinh về trụ sở Công an thị trấn để làm việc, riêng Giảo lấy xe mô tô bỏ đi.


Hình ảnh phiên tòa xét xử bị cáo Trần Văn Giảo

Đến khoảng 14h30 cùng ngày, Giảo đi xe mô tô chở theo hai con là Trần Võ Sĩ Gia Bảo và Trần Võ Sĩ Huỳnh Huynh Đệ đến Công an thị trấn, cùng vợ con la hét, chửi bới, xô đẩy lực lượng Công an thị trấn đang làm nhiệm vụ, Phiến còn dùng điện thoại di động phát trực tiếp trên Facebook, Giảo cởi quần dài, áo khoác của Trinh rồi xông lại chỗ anh Hiếu đang đứng để la lớn, Giảo dùng tay xô đẩy làm đứt một cúc áo của anh Hiếu rồi tiếp tục la hét gây mất trật tự công cộng. Đến 16h00’ cùng ngày, Công an huyện Tây Hòa lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, tạm giữ đối với Trần Văn Giảo.
Theo đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 02 năm tù đối với Giảo - đây là một bản án nghiêm minh, đủ sức răng đe, cảnh tỉnh cho những ai ngông cuồng, gây rối cản trở hoạt động công vụ.
Không chỉ ở Tây Hòa, cũng trong ngày hôm nay, VKSND huyện Tuy An đã phối hợp với TAND cùng cấp xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 09 tháng tù đối với Huỳnh Văn Tèo, SN 1974, trú Phú Long, An Mỹ, Tuy An về tội Chống người thi hành công vụ. Vụ án này cũng được các cơ quan tố tụng áp dụng thủ tục rút gọn để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.
Tại phiên tòa, Tèo khai nhận: Sau khi “Tửu nhập tâm”, khoảng 08 giờ 30 phút ngày 11/7/2021, Tèo điều khiển xe mô tô đến khu vực Cổng chào thôn Văn hóa Phú Long, xã An Mỹ tông vào hàng rào chắn phong tỏa để phòng chống covid-19. Các anh Nguyễn Văn Thành, Võ Minh Tiến, Nguyễn Việt Đồng là những người làm nhiệm vụ trực chốt ra sức giải thích, khuyên can, nhưng Tèo không chuyển biến, tiếp tục xuống xe xô đẩy hàng rào chắn, tháo khẩu trang đi vào trong khu vực phong tỏa. Các anh yêu cầu Tèo đeo lại khẩu trang, ra khỏi khu vực phong tỏa, thì Tèo cầm mũ bảo hiểm xông đến để đánh các anh Thành, Tiến, Đồng, nhưng các anh né tránh nên không trúng. Lúc này, Tèo bị lực lượng trực chốt phối hợp Công an huyện Tuy An khống chế lập biên bắt người phạm tội quả tang.
Thế là, với 09 tháng tù - một khoảng thời gian đủ để Tèo bình tâm lại, biết lựa chọn cách xử sự phù hợp và có ích hơn khi được hòa nhập lại với cộng đồng.

Thu Trang - Hàn Ni - Lê Thu

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 15/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

09h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 3, 16/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 17/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Viện trưởng họp HĐND tỉnh (cả ngày). 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Thảo - PVT và Phòng 8 công bố kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 5, 18/4/2024:  

Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 6, 19/4/2024:

08h00:

- Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ (cả ngày). Thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động.

 

Thứ 7, 20/4/2024: 

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 21/4/2024:

 

Phân công trực cơ quan