Nhân dịp đầu xuân Bính Thân 2016 và chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, phóng viên Truyền hình Kiểm sát nhân dân đã có cuộc phỏng vấn Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng khóa XII, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về những kết quả công tác nổi bật của ngành trong nhiệm kỳ Quốc hội này. Dưới đây, Trang tin điện tử Kiểm sát online trân trọng giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn trên.
Phóng viên: Kính thưa đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng khóa XII, Viện trưởng VKSND tối cao, chúng tôi được biết, Quốc hội đánh giá cao sự tham gia tích cực, chủ động và có hiệu quả của Viện kiểm sát nhân dân tối cao vào hoạt động lập pháp, nhất là việc xây dựng các đạo luật về tư pháp nhằm cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013; đồng chí Viện trưởng có thể cho biết khái quát về những tư tưởng tiến bộ, những nội dung mới căn bản được thể hiện trong các đạo luật đó là gì và có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm cũng như đối với hoạt động tư pháp trong thời gian tới?
Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình: Sau khi Hiến pháp năm 2013 được thông qua, hàng loạt các đạo luật được nghiên cứu xây dựng trong kỳ họp Quốc hội lần thứ 9 và thứ 10 đã thông qua, trong đó có rất nhiều đạo luật về lĩnh vực tư pháp, cụ thể có 09 Bộ luật, luật về tổ chức các cơ quan tư pháp, luật nội dung và luật tố tụng. Cụ thể có 03 đạo luật về tổ chức các cơ quan tư pháp: Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tổ chức Cơ quan điều tra hình sự; 03 đạo luật về hình thức là Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính; 02 đạo luật về nội dung là Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, 01 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam. Có thể nói, chưa có thời kỳ nào mà hoạt động hoàn thiện các cơ sở pháp lý của hoạt động tư pháp mạnh mẽ và hiệu quả như nhiệm kỳ này. Các đạo luật về công tác tư pháp đặt ra cơ sở pháp lý rất quan trọng cho các hoạt động tư pháp. Các đạo luật này được soạn thảo một cách công phu, khoa học, bắt nguồn trên cơ sở tổng kết thực tiễn và có tiếp thu một cách chọn lọc ở tinh thần tiến bộ của nhân loại, nên có nhiều điểm mới theo tinh thần cải cách tư pháp và quán triệt được những tư tưởng mới của Hiến pháp.
Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ mười, thông qua Bộ luật Tố tụng hình sự
năm 2015 (Hà Nội, ngày 27/11/2015)
Vai trò của ngành Kiểm sát nhân dân trong việc tham gia vào các đạo luật này, đó là:
Thứ nhất, Viện kiểm sát đã tổ chức tổng kết thực tiễn thực thi các đạo luật này rất nghiêm túc từ cơ sở trở lên, ở các quy mô khác nhau: Cấp huyện, cấp tỉnh và toàn quốc đều có hội nghị về tổng kết thực tiễn… Từ tổng kết thực tiễn, mới thấy những vấn đề gì được, vấn đề gì còn bất cập, những vấn đề gì cần sửa đổi. Đây là điều kiện tiên quyết và rất quan trọng để đảm bảo cho các dự án luật sát với thực tiễn, đáp ứng được với yêu cầu cuộc sống.
Thứ hai, đối với dự án luật mà ngành Kiểm sát được Quốc hội phân công chủ trì soạn thảo, chúng tôi đã soạn thảo hết sức công phu, nghiêm túc, có sự tham gia của các nhà hoạt động thực tiễn, các nhà khoa học và của các chuyên gia nước ngoài.
Mỗi một bản soạn thảo đều được đưa xuống cơ sở, xuống từng địa phương để hội thảo, lấy ý kiến sau đó được tiếp thu, chỉnh sửa.
Ngành Kiểm sát tổ chức các cuộc hội đàm, tọa đàm, hội thảo về toàn bộ Dự án luật, những vấn đề còn vướng mắc trong dự án luật được chúng tôi thực hiện rất khoa học, bài bản.
Chúng tôi đã thống kê cụ thể những yêu cầu cần đổi mới, những đòi hỏi của cải cách tư pháp, những nội dung tiến bộ của các nền tư pháp tương tự với chúng ta, của các nền tư pháp tiên tiến. Trên cơ sở đó, một trong những việc rất quan trọng chúng tôi đã làm, đó là chuyển tải các dự thảo này đến các Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội để họ hiểu tinh thần của dự án luật. Cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan truyền thông, chúng tôi cũng đã truyền tải những tinh thần mới đến công chúng để lấy ý kiến của nhân dân thông qua các đối thoại chính sách, các bài viết, các cuộc tọa đàm hoặc trả lời phỏng vấn để làm cho nhân dân tiếp cận được các dự án luật này sớm hơn và có điều kiện để tham gia vào các dự án luật. Như vậy, có thể nói, đóng góp của ngành Kiểm sát, của Ban soạn thảo và tổ biên tập đối với hoạt động xây dựng pháp luật hết sức công phu và có trách nhiệm.
Những điểm mới, điểm tích cực của các đạo luật nêu trên:
Đầu tiên, điểm mới nhất của các đạo luật về tư pháp nói trên, đó là tạo ra cơ sở pháp lý đầy đủ, rất thiết thực và dễ đi vào cuộc sống trên tất cả các lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính. Ví dụ, về mặt hình sự: Chúng ta đã có được những công cụ pháp lý hữu hiệu để tổ chức đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong Bộ luật Tố tụng hình sự đã quy định rất nhiều các biện pháp tố tụng, hỗ trợ cho các cơ quan tiến hành tố tụng làm sáng tỏ sự thật vụ án. Với bộ luật hiện hành chỉ có các biện pháp ngăn chặn, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 ngoài các biện pháp ngăn chặn còn có các biện pháp cưỡng chế tố tụng khác mà trước đây chưa quy định. Có những biện pháp điều tra khác mà trước đây chưa được luật hóa (ví dụ như biện pháp điều tra đặc biệt, có thể nói đây là bước tiến lớn về xây dựng pháp luật). Chúng ta cũng đã tham gia nhiều công ước của Liên hợp quốc về đấu tranh với tội phạm có tổ chức, tội phạm về ma túy, tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em, tội phạm về tham nhũng - những tội phạm này đã trở thành thách thức toàn cầu. Trong các công ước của Liên hợp quốc đều có khuyến cáo là chúng ta phải luật hóa biện pháp điều tra đặc biệt và coi đó như là một công cụ để đấu tranh đối với các loại tội phạm này và trong lần sửa đổi, bổ sung này chúng ta làm được. Biện pháp điều tra đặc biệt chứa đựng những chứng cứ chứng minh tội phạm trực tiếp và không thể chối cãi được cho nên rất có tác dụng trong việc tạo ra cơ sở pháp lý cho tổ chức và đấu tranh với các loại tội phạm trên.
Tiến sĩ Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng thường trực Viện kiểm sát nhân dân
tối cao giới thiệu Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết
về việc thi hành Bộ luật trong buổi họp báo công bố Lệnh của
Chủ tịch nước về việc công bố các luật và Nghị quyết được Quốc hội
khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 10 (Hà Nội, ngày 18/12/2015)
Chúng ta cũng đã tháo gỡ được rất nhiều khó khăn do thực tiễn đặt ra. Ví dụ: Chúng ta thường xem vấn đề giám định tư pháp còn rất nhiều vướng mắc, trong tố tụng hình sự hiện nay chúng tôi đã cố gắng giảm bớt những khó khăn do giám định tư pháp đặt ra, như: Đã phân loại giám định tư pháp, ấn định thời hạn giám định tư pháp không còn kéo dài như trước đây; mặt khác, chúng tôi cũng đặt ra những thiết chế có thể tái giám định, có thể như là một kết luận cuối cùng về giám định, không còn những xung đột pháp lý, quy định rõ ràng hơn giá trị của kết quả giám định trong vụ án hình sự, không hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả giám định, kết quả giám định chỉ được sử dụng khi nó phù hợp với quá trình chứng minh khác, phù hợp với các chứng cứ khác của vụ án. Nói như vậy để khẳng định rằng việc quy định như thế đã tạo ra được hành lang pháp lý cho hoạt động tư pháp.
Về dân sự chúng tôi cũng đã cố gắng phản ánh vào trong bộ luật này quyền hợp pháp của công dân, những yêu cầu đòi hỏi của người dân trong dự án luật này.
Thứ hai, một điểm tiến bộ rất đáng kể đó là chúng ta tuân thủ các quy định của Hiến pháp để bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Tất cả nguyên tắc tiến bộ của Hiến pháp 2013 đã được thể hiện trong các đạo luật như nguyên tắc suy đoán vô tội, nguyên tắc đảm bảo quyền con người, quyền công dân, nguyên tắc đảm bảo quyền bào chữa (tự bào chữa và bào chữa). Theo đó, người bị tình nghi có quyền được mời Luật sư, người bào chữa, người trợ giúp pháp lý sớm hơn; mặt khác cũng thuận tiện hơn trước, Luật sư chỉ cần đăng ký vào sổ của Cơ quan điều tra, cơ quan Công tố là có thể tiếp cận với thân chủ của mình. Diện người được bào chữa bắt buộc rộng hơn, trước đây chỉ có những người có mức án chung thân, tử hình mới được có Luật sư chỉ định, bây giờ có mức án từ 20 năm là phải có Luật sư chỉ định.
Một trong những điểm mới nữa là quyền tiếp cận với hồ sơ vụ án, quyền được trưng cầu giám định, quyền thu thập và đưa ra chứng cứ của Luật sư, đây cũng là những quy định tiến bộ, dân chủ.
Nguyên tắc đảm bảo tranh tụng là nguyên tắc hiến định, trước đây tranh tụng chủ yếu diễn ra ở phiên tòa, nhưng hiện nay tranh tụng được thực hiện trong cả quá trình điều tra, truy tố; đặt ra nghĩa vụ tranh tụng của cơ quan Kiểm sát, tranh tụng đến cùng mọi ý kiến phản biện đặt ra trong quá trình tranh tụng và cũng yêu cầu Tòa án chỉ được tuyên án trên cơ sở tài liệu, hồ sơ chứng cứ đã được điều tra công khai tại phiên tòa và kết quả tranh tụng. Đây là điểm rất mới và tiến bộ.
Phóng viên: Trong hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm, các Đại biểu Quốc hội và cử tri hết sức quan tâm đến kết quả đấu tranh chống tội phạm về tham nhũng và việc điều tra làm rõ các vụ án có dấu hiệu oan, sai; đề nghị đồng chí Viện trưởng cho biết vai trò và sự đóng góp của Viện kiểm sát nhân dân trên hai nội dung này?
Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình: Đối với công tác đấu tranh chống tham nhũng chúng tôi cũng đặt ra trong quá trình soạn thảo Dự án luật hình sự, tố tụng hình sự, và chúng tôi cố gắng đưa vào đây những quy định để tạo ra hành lang pháp lý thuận lợi hơn trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng.
Về mặt tổ chức, Viện kiểm sát cũng đã triển khai các cơ quan kiểm sát các loại án tham nhũng chuyên trách với sự sắp xếp, lựa chọn cán bộ chuyên sâu, theo hướng đào tạo chuyên gia. Đối với Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao là cơ quan được giao nhiệm vụ mới, ngoài điều tra làm rõ các vi phạm trong hoạt động tư pháp còn làm rõ thêm nhiệm vụ mới là điều tra các hành vi tham nhũng trong hoạt động tư pháp.
Tiến sĩ Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng thường trực Viện kiểm sát nhân dân tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2015 của Ban chỉ đạo các Chương trình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ngành Kiểm sát nhân dân (Hà Nội, ngày 19/8/2015).
Thường xuyên quán triệt chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng cho các đơn vị. Rà soát các vụ án tham nhũng để tăng cường chỉ đạo; kiểm sát chặt chẽ tin báo, tố giác tội phạm về tham nhũng và quá trình giải quyết các vụ án tham nhũng để đảm bảo không oan, sai và bỏ lọt tội phạm, nghiêm minh và đúng thời hạn. Chúng tôi tập trung khắc phục những hạn chế thường xảy ra trong quá trình giải quyết các vụ án tham nhũng, đến nay tỉ lệ án treo đối với các vụ án tham nhũng chiếm không đáng kể. Đối với những vụ án đặc biệt do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo, Thành ủy tỉnh chỉ đạo, đến nay đều được khẩn trương phối hợp với Cơ quan điều tra, cơ quan xét xử đưa ra truy tố, xét xử với những bản án rất nghiêm khắc. Với những bản án này thì hiệu quả trong đấu tranh phòng chống tham nhũng được nâng cao và được dư luận đánh giá tích cực.
Đối với các vụ án oan, sai, chúng tôi đặc biệt quan tâm, xem đây như là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp kiểm sát nên có nhiều đột phá trong giải quyết các vụ án oan, sai. Bắt đầu từ việc tiếp nhận đơn thư của công dân về các vụ án oan, sai này, tiếp theo là trách nhiệm giải quyết xác minh, trả lời các đơn thư này tới công dân. Đối với những vụ án có nhiều ý kiến, nhiều dấu hiệu bất thường, chúng tôi lập các đoàn liên ngành kiểm tra, khi đã rõ dấu hiệu oan chúng tôi đã kháng nghị. Trên thực tế, Viện kiểm sát đã kháng nghị rất đúng những vụ án oan, sai mà dư luận quan tâm trong thời gian vừa qua như vụ Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, vụ án tại Bình Phước… Những vụ án này có thời gian dài, khi xuất hiện những tình tiết mới, những tình tiết có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng hay những tình tiết làm thay đổi bản chất của vụ án thì chúng tôi kháng nghị và được Tòa án chấp nhận, giải oan cho một số trường hợp, được dư luận đồng tình. Đối với những cán bộ để xảy ra oan, sai, Cơ quan điều tra đã sớm vào cuộc điều tra để đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh.
Phóng viên: Công tác xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân vững mạnh cả về tổ chức và cán bộ đã được Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao đặc biệt quan tâm; những thành tựu và bài học kinh nghiệm chủ yếu của công tác này là gì, xin đồng chí vui lòng cho biết?
Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình: Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tối cao coi việc xây dựng Đảng, xây dựng ngành là một nhiệm vụ trọng tâm, bởi vì chúng tôi luôn ý thức được rằng quyết định chất lượng của nền tư pháp, quyết định việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành chính là do đội ngũ Kiểm sát viên. Chúng ta có thể thực hiện rất nhiều nội dung của tiến trình cải cách tư pháp nhưng chất lượng đội ngũ Kiểm sát viên mới quyết định được chất lượng của công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Do đó, chúng tôi mới đặc biệt quan tâm đến hoạt động xây dựng Đảng, xây dựng ngành. Và trong thực tế thời gian qua, đặc biệt là năm 2015, ngành Kiểm sát nhân dân đã đạt được những thành tựu lớn trong việc xây dựng Đảng, xây dựng ngành. Năm 2015 là năm chúng ta tiến hành Đại hội đảng các cấp theo Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị và đến nay ngành Kiểm sát đã tham gia tích cực vào đại hội tổ chức đảng các cấp, tỉ lệ các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp (cấp huyện, cấp tỉnh) tham gia cấp ủy đạt trên 90%. Đây là tỉ lệ cao nhất từ trước đến nay. Kết quả này thể hiện niềm tin, sự tín nhiệm của Đảng đối với hoạt động của ngành Kiểm sát.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Độc lập hạng Nhất
cho ngành Kiểm sát nhân dân tại Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập ngành
và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V (Hà Nội, ngày 23/7/2015)
Thứ hai, trong quá trình triển khai Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014, chúng tôi đã khẩn trương tổ chức mô hình kiểm sát 4 cấp, thành lập cấp kiểm sát mới là Viện kiểm sát nhân dân cấp cao. Việc thành lập Viện kiểm sát nhân dân cấp cao từ 01/6/2015 đã đáp ứng được rất nhiều đòi hỏi của nhân dân, đặc biệt trong việc giải quyết đơn thư của công dân. Tỉ lệ giải quyết đơn thư của công dân tăng lên rất nhiều. Thực tiễn chứng minh quyết định của Đảng, của Nhà nước và Quốc hội về việc thành lập một cấp kiểm sát mới hết sức đúng đắn. Chúng tôi cũng đã rà soát lại đội hình, sự đánh giá và sử dụng các chức danh tư pháp, các Kiểm sát viên và Điều tra viên được sử dụng đúng sở trường, theo hướng là chọn lựa chuyên gia. Chúng tôi cũng đã khẩn trương ban hành văn bản dưới luật, các quy chế nghiệp vụ, các quy chế tổ chức theo yêu cầu của luật và có sự tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội để ban hành sớm đưa các đạo luật vào cuộc sống.
Thứ ba, một trong những điểm sáng của công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành phải nói tới đó là sự đổi mới về công tác đào tạo. Cho đến giờ này, chúng ta đã có trường đại học đào tạo chuyên về ngành, là Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Do đó, chúng tôi có sự chủ động hơn trong việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho toàn ngành trong tương lai và tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Kiểm sát viên. Chúng ta cũng đặc biệt chú trọng đến việc tự đào tạo thông qua hoạt động thực tiễn như: Tổ chức rất nhiều vụ án rút kinh nghiệm ở nhiều quy mô khác nhau (huyện, tỉnh, khu vực, đặc biệt có vụ án thông qua hệ thống truyền hình trực tuyến để tổ chức rút kinh nghiệm trên phạm vi toàn quốc cho anh em học hỏi, từ đó lấy kinh nghiệm thành công hay thất bại của đồng nghiệp trở thành kinh nghiệm của mình); phối hợp với rất nhiều cơ quan công tố nước ngoài để mời chuyên gia đến hoặc cử giáo viên, Kiểm sát viên tham gia học ở nước ngoài để nâng cao trình độ lên so với mặt bằng chung của thế giới...
Thứ tư, một trong những điểm nổi bật nữa của năm 2015 mà chúng tôi đã thực hiện đó là tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo và các chức danh tư pháp. Đối với chức danh lãnh đạo, đã có nhiều địa phương và Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức thi. Các chức danh tư pháp từ Kiểm sát viên sơ cấp trở lên phải thi kỳ thi quốc gia, nội dung thi là các dự án luật mới để họ có thể tiếp cận với các đạo luật mới. Việc tổ chức các kỳ thi này đã tạo ra phong trào học tập, tích lũy kinh nghiệm trong toàn ngành, mặt khác, chúng ta hướng tới mục tiêu lâu dài là chọn được những người thực tài, thực tâm; bên cạnh đó khắc phục được những tiêu cực trong công tác tổ chức.
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trao Giải nhất
cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” cho Viện kiểm sát nhân dân
tỉnh Hải Dương (Hà Nội, ngày 18/7/2015)
Phóng viên: Nâng cao chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những thành tựu ấn tượng của ngành Kiểm sát nhân dân; đồng chí có thể cho biết những hiệu quả cụ thể của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của ngành Kiểm sát nhân dân?
Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình: Có thể nói, thời gian vừa qua chúng ta đã rất quan tâm đến vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành. Cuối năm 2015, chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Kiểm sát so với mặt bằng chung của cả nước được nâng lên rất cao. Để có được kết quả như vậy chúng tôi đã triển khai một số việc như sau:
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng khóa XII,
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao phát biểu tại buổi nghiệm
thu Đề án “Triển khai lắp đặt thiết bị công nghệ thông tin quan sát các phiên tòa”
của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Bắc Giang (Bắc Giang, ngày 01/12/2015)
Một là, chúng tôi đã ứng dụng rất nhiều phần mềm trong quản lý, điều hành và hoạt động nghiệp vụ như: Phần mềm về quản lý văn bản pháp luật để cán bộ truy cập, phần mềm để quản lý điều hành, phần mềm về quản lý đơn thư.
Hai là, tạo ra hạ tầng công nghệ thông tin tương đối đồng bộ trong toàn ngành. Đến nay, chúng tôi đã trang bị máy tính cho 100% các chức danh tư pháp trong toàn ngành. Đã xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống truyền hình trực tuyến đến hơn 800 điểm cầu. Năm vừa qua, chúng tôi đã tổ chức rất nhiều hội nghị truyền hình trực tuyến, thông báo rút kinh nghiệm đến tất cả các huyện. Rất nhiều địa phương như Bắc Giang, An Giang báo cáo cấp ủy nối mạng phòng xét xử với phòng làm việc của lãnh đạo Tòa án và Viện kiểm sát cấp tỉnh nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động xét xử, hoạt động công tố tại phiên tòa. Chúng tôi cũng đã nối trực tuyến từ phòng xét xử đến giảng đường Đại học Kiểm sát để thầy và trò cùng tham gia phiên tòa mà không cần sử dụng mô hình mô phỏng. Hệ thống truyền hình trực tuyến phát huy tác dụng rất lớn trong việc tổ chức Hội nghị, hội thảo, đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục luật, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm. Ngoài ra, việc sử dụng hệ thống truyền hình trực tuyến còn tiết kiệm rất lớn nguồn kinh phí mà hiệu quả đạt được lại cao hơn.
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí Viện trưởng!
Nguồn: Kiểm sát Online