Thực hiện Quy chế phối hợp số 438/2010/LN-QCPH ngày 13/7/2010 của Liên ngành tư pháp tỉnh Phú Yên về việc phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp và Quy chế phối hợp số 302/2007/QCPH ngày 08/6/2007 giữa VKSND tỉnh Phú Yên, Văn phòng Tỉnh uỷ, Uỷ ban MTTQVN tỉnh và Ban pháp chế HĐND tỉnh trong việc quản lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp thuộc thẩm quyền của VKSND tỉnh Phú Yên, trong năm 2016, VKSND tỉnh Phú Yên và các cơ quan chức năng đã thực hiện tốt các Quy chế phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp.
Theo đó, năm 2016 tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân về lĩnh vực tư pháp trên địa bàn tỉnh Phú Yên tương đối ổn định, trong thời gian từ 01/01/2016 đến 31/12/2016, các cơ quan tư pháp tỉnh Phú Yên đã tiếp nhận, giải quyết 479 đơn. Nội dung đơn chủ yếu là khiếu nại kết luận điều tra, quyết định không khởi tố vụ án hình sự, cáo trạng, quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan tư pháp cấp huyện; khiếu nại việc chậm giải quyết vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính; yêu cầu tổ chức việc thi hành án dân sự; kháng cáo bản án hình sự, dân sự sơ thẩm của TAND hai cấp tỉnh và huyện… Việc phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong công tác tiếp nhận, chuyển đơn được thực hiện theo quy định của pháp luật. Sau khi xem xét, giải quyết, các cơ quan tư pháp đã thực hiện việc thông báo tiến độ và kết quả giải quyết cho người khiếu nại và cơ quan chuyển đơn đến biết…
Các cơ quan tư pháp tỉnh Phú Yên đã duy trì thường xuyên mối quan hệ phối hợp, thực hiện các quy định của Quy chế trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp. Từng cơ quan đều phân công người có trách nhiệm thụ lý, giải quyết đơn thuộc thẩm quyền trả lời người khiếu nại và kịp thời thông báo tiến độ, kết quả cho cơ quan chuyển đơn đến biết theo quy định. Lãnh đạo các cơ quan tư pháp luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời đối với khiếu nại, tố cáo phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Vì vậy, tình hình khiếu nại, tố cáo về tư pháp trên địa bàn tỉnh trong năm qua không có khiếu kiện đông người; hạn chế khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp; góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương...
Để công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh Phú Yên thời gian tới đạt hiệu quả hơn nữa, các cơ quan tư pháp tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 06/3/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác rà soát đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ở từng ngành theo định kỳ hàng năm; Quy chế 438/2010/LN-QCPH và Quy chế 302/2007. Lãnh đạo các đơn vị tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo các phòng và đơn vị nghiệp vụ trong việc thực hiện các hoạt động phối hợp theo đúng nội dung Quy chế...
Hữu Tiến - Tuấn Minh