VKSND huyện Phú Hòa vừa ban hành kiến nghị khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính về “Khiếu kiện hành vi hành chính không giải quyết yêu cầu điều chỉnh giao lại quyền sử dụng đất” giữa người khởi kiện ông Trần Đ (SN 1948, trú tại huyện Sông Hinh) và người bị kiện UBND xã A, huyện Phú Hòa.
Theo đơn khởi kiện ngày 26/12/2023 và lời trình bày của ông Đ, ông là người được nhận thừa kế theo di chúc lập năm 1976 đối với thửa đất số 360, tờ bản đồ số 326-C, thuộc thôn V, xã A (di chúc đã mất). Năm 2022, ông Đ đến UBND xã A làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì UBND xã cho biết thửa đất này đã được giao cho ông Trần T theo NĐ 64/CP. Ông Đ đề nghị UBND xã A xem xét, điều chỉnh giao lại quyền sử dụng đối với 265m2 đất còn lại theo hiện trạng cho ông.
Ngày 17/10/2023, UBND xã A có Văn bản số 624/UBND trả lời ông Đ, nêu rõ: Căn cứ hồ sơ địa chính lập năm 1993 thì đất ông Đ đòi lại do cha mẹ cho thuộc thửa 360 tờ bản đồ 326C tại thôn V, xã A với tổng diện tích 708m2 đã được giao cho hộ ông Trần T theo Nghị định 64/CP gồm 200m2 đất ở, 308m2 đất vườn đã được cấp GCNQSDĐ; còn 200m2 đất quy hoạch giao thông do UBND xã quản lý. Thời điểm giao đất theo Nghị định 64/CP, hộ ông Đ cũng đã được giao đất ở thôn P, xã A nên UBND xã A xác định việc ông Đ đòi lại đất cũ là không có cơ sở giải quyết.
Sau khi nhận được văn bản trả lời của UBND xã A, ngày 26/12/2023, ông Đ có đơn khởi kiện đề nghị TAND huyện Phú Hoà buộc UBND xã A xem xét, điều chỉnh giao lại quyền sử dụng đối với 265m2 đất còn lại theo hiện trạng cho ông. Ngày 11/9/2024, ông Đ có đơn rút yêu cầu khởi kiện vụ án hành chính và được TAND huyện Phú Hòa đình chỉ giải quyết vụ án hành chính sơ thẩm theo quy định tại khoản 5 Điều 38, Điều 143, Điều 144 Luật Tố tụng Hành chính.
Qua kiểm sát, VKSND huyện Phú Hòa nhận thấy đất ở và đất quy hoạch đất ở không phải là loại đất được giao theo Nghị định 64/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ, nhưng UBND xã A lại cho rằng đất ở và đất quy hoạch đất ở đã được cân đối giao theo Nghị định 64/CP là không đúng Điều 2 Quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp ban hành kèm theo Nghị định 64/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ. UBND cấp xã không có thẩm quyền điều chỉnh hồ sơ địa chính và cũng không có thẩm quyền giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nhưng UBND xã A lại có văn bản trả lời cho ông Đ “việc ông đòi lại đất cũ không có cơ sở để giải quyết”. Việc UBND xã A ban hành văn bản trả lời đơn cho ông Trần Đ là không đúng thẩm quyền, trong trường hợp này lẽ ra UBND xã A hướng dẫn cho ông Đ đến UBND huyện Phú Hòa để được giải quyết theo thẩm quyền, đồng thời báo cáo tham mưu cho UBND huyện để trả lời đơn cho ông Đ.
Để phòng ngừa vi phạm và thực hiện nghiêm chỉnh, thống nhất pháp luật về đất đai ở địa phương, VKSND huyện Phú Hòa đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch UBND xã A, huyện Phú Hòa có biện pháp chấn chỉnh việc giải quyết các yêu cầu của công dân theo đúng thẩm quyền, tránh để xảy ra những vi phạm tương tự trong thời gian đến.
Ngày 15/11/2024, Chủ tịch UBND xã A đã có văn bản số 1047/UBND về việc hiện kiến nghị của VKSND huyện Phú Hòa khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật, theo đó UBND xã A đã tổ chức rút kinh nghiệm, chấn chỉnh việc giải quyết các yêu cầu của công dân về đất đai theo đúng thẩm quyền, tránh phát sinh những vụ việc tương tự.
Tuyết Nhi