Thứ Sáu, 19/04/2024 17:42 CH

Tập huấn Thông tư liên tịch và Quy trình tạm thời về ghi âm, ghi hình có âm thanh; Thông tư liên tịch về thủ tục tố tụng đối với người dưới 18 tuổi

Sáng ngày 6/10, VKSND tối cao đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn Thông tư liên tịch số 03/2018, Quy trình tạm thời số 264/2020 về ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh; Giải quyết các vụ án xảy ra tại điểm nóng có khiếu kiện phức tạp; Sơ kết thông tư liên tịch số 06/2018.



Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì Hội nghị


Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đại diện Lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, nối từ điểm cầu VKSND tối cao đến hơn 800 điểm cầu trong toàn Ngành.



Đồng chí Lê Minh Long, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra
án trật tự xã hội (Vụ 2) VKSND tối cao


Tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Long, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội (Vụ 2) VKSND tối cao trình bày những nội dung tập huấn về Thông tư liên tịch số 03/2018/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BQP ngày 01/02/2018 hướng dẫn về trình tự; thủ tục thực hiện ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh; sử dụng, bảo quản, lưu trữ kết quả ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử; Quy trình tạm thời số 264/2020 ngày 21/7/2020 về ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh; Báo cáo kết quả thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án giết người, gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ xảy ra tại điểm nóng có khiếu kiện phức tạp và sơ kết Thông tư liên tịch số 06/2018 ngày 21/12/2018 về phối hợp thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về thủ tục tố tụng đối với người dưới 18 tuổi. Đồng thời, giải đáp những khó khăn, vướng mắc, bất cập có liên quan trong thực tiễn áp dụng các quy định của pháp luật.



Theo đó, Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng địa phương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm chỉnh các quy định, hướng dẫn trong Thông tư liên tịch số 06/2018. Công tác xử lý, giải quyết các vụ việc, vụ án liên quan đến người tham gia tố tụng dưới 18 tuổi ở địa phương nhìn chung đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tất cả các nguồn tin tội phạm tiếp nhận được phối hợp phân loại, giải quyết kịp thời, triệt để; các vụ việc phức tạp, khó khăn trong thu thập, đánh giá chứng cứ còn nhiều vướng mắc được liên ngành họp tháo gỡ, giải quyết.



Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14 trao đổi, thảo luận, giải đáp
các khó khăn, vướng mắc


Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, các trường đào tạo của Ngành đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao, Viện kiểm sát địa phương và các cơ quan hữu quan xây dựng chương trình, kế hoạch, tài liệu để mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án có người dưới 18 tuổi tham gia tố tụng, đặc biệt các tội về xâm hại tình dục trẻ em, tội phạm mua bán người.


Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao công tác chuẩn bị của Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội; Vụ Pháp chế và quản lý khoa học và các ý kiến tham luận của đại diện Viện kiểm sát các địa phương.


Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh là thiết bị bắt buộc phải có tại nơi tạm giữ thuộc CQĐT; trách nhiệm của Kiểm sát viên là yêu cầu CQĐT ghi âm, ghi hình và Kiểm sát viên giám sát quá trình ghi âm, ghi hình đó. Đồng thời đề nghị Vụ 2 VKSND tối cao tiếp tục khảo sát, đánh giá đúng thực tế, phối hợp với các đơn vị liên quan cấp phát trang thiết bị phục vụ công tác ghi âm, ghi hình có âm thanh; phối hợp với các cơ sở đào tạo trong Ngành để đào tạo cán bộ thực hiện tốt công tác này.


Việc giải quyết các vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi bảo đảm có căn cứ, đúng quy định pháp luật; việc điều tra, truy tố, xét xử nhanh chóng kịp thời, hạn chế thấp nhất việc trả hồ sơ điều tra bổ sung; không có án hủy điều tra lại; truy tố Tòa án tuyên không phạm tội; quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia tố tụng dưới 18 tuổi luôn được quan tâm bảo đảm thực hiện nghiêm chỉnh đúng quy định của pháp luật. Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu các đơn vị trong Ngành cần nắm vững các thủ tục được áp dụng; chủ động mời các chuyên gia trong và ngoài Ngành, mở lớp tập huấn, bồi dưỡng cho công chức, Kiểm sát viên trong đơn vị.


Về những vấn đề xảy ra tại điểm nóng có khiếu kiện phức tạp, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng lưu ý Kiểm sát viên làm công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự trong toàn Ngành cần xác định rõ tính chất phức tạp khi giải quyết các vụ án, từ đó có phương pháp giải quyết đúng đắn, chặt chẽ về quy trình tố tụng trong khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.


Nguồn: kiemsat.vn

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 15/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

09h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 3, 16/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 17/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Viện trưởng họp HĐND tỉnh (cả ngày). 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Thảo - PVT và Phòng 8 công bố kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 5, 18/4/2024:  

Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 6, 19/4/2024:

08h00:

- Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ (cả ngày). Thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động.

 

Thứ 7, 20/4/2024: 

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 21/4/2024:

 

Phân công trực cơ quan