Chủ Nhật, 12/01/2025 07:58 SA

Từ năm 2016: Tòa án không thụ lý đơn khởi kiện của cơ quan bảo hiểm xã hội

Trong những năm qua, TAND TP Tuy Hòa đã thụ lý, xét xử một số vụ án lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội khởi kiện các doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, theo Luật bảo hiểm xã hội đã được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016 đã quy định mới về thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm Luật bảo hiểm xã hội.


Để áp dụng thống nhất các quy định của Luật bảo hiểm xã hội và pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội, TAND tối cao ban hành Công văn số 105/TANDTC-PC&QLKH ngày 14/4/2016 hướng dẫn thi hành Luật bảo hiểm xã hội. Theo đó:


1. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp về bảo hiểm xã hội giữa người lao động, tập thể lao động với người sử dụng lao động


Theo quy định tại Khoản 7 Điều 3 của Bộ luật lao động năm 2012 thì: Tranh chấp lao động là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ và lợi ích phát sinh giữa các bên trong quan hệ lao động. Tranh chấp lao động bao gồm tranh chấp lao động cá nhân giữa người lao động với người sử dụng lao động và tranh chấp lao động tập thể giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động. Như vậy, tranh chấp lao động bao gồm 02 loại: Tranh chấp lao động cá nhân giữa người lao động với người sử dụng lao động; tranh chấp lao động tập thể giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động và chủ thể của tranh chấp lao động phải là các bên trong quan hệ lao động.


Theo quy định tại Khoản 2 Điều 200, Điểm d Khoản 1 Điều 201, Điểm c Khoản 1 Điều 203 của Bộ luật lao động năm 2012, Điều 31 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004 thì tranh chấp về bảo hiểm xã hội giữa người lao động với người sử dụng lao động, giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động là tranh chấp lao động và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.


Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 205 của Bộ luật lao động năm 2012 thì:


“1. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải tiến hành giải quyết tranh chấp lao động...


3. “Trong trường hợp các bên không đồng ý với quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc quá thời hạn mà Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện không giải quyết thì các bên có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.”


Như vậy, khi thụ lý, giải quyết các yêu cầu về bảo hiểm xã hội, các Tòa án cần lưu ý:


- Trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết tranh chấp mà các bên không đồng ý với quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc quá thời hạn luật quy định mà Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện không giải quyết thì các bên có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp tập thể về quyền. Trường hợp này, Tòa án thụ lý giải quyết và xác định đây là vụ án lao động.


- Trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết tranh chấp mà các bên không đồng ý với quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và khởi kiện đối với quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thì Tòa án thụ lý giải quyết và xác định đây là vụ án hành chính.


2. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp về bảo hiểm xã hội giữa người lao động, người sử dụng lao động với cơ quan bảo hiểm xã hội


Theo quy định tại Khoản 8 Điều 18 và Khoản 2 Điều 20 của Luật bảo hiểm xã hội thì người lao động và người sử dụng lao động có quyền khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.


Theo quy định tại Điều 118 và Điều 119 của Luật bảo hiểm xã hội thì người lao động và người sử dụng lao động có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính theo quy định của Luật này và Luật tố tụng hành chính đối với quyết định, hành vi hành chính của tổ chức bảo hiểm xã hội khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Khi có người khởi kiện đối với quyết định, hành vi hành chính của cơ quan bảo hiểm xã hội thì Tòa án thụ lý vụ án và xác định là vụ án hành chính.


Việc xác định thẩm quyền của Tòa án đối với vụ án hành chính thực hiện theo quy định tại Điều 29 và Điều 30 của Luật tố tụng hành chính năm 2010; kể từ ngày 01-7-2016 (ngày Luật tố tụng hành chính năm 2015 có hiệu lực pháp luật) thực hiện theo quy định tại Điều 31 và Điều 32 Luật tố tụng hành chính năm 2015.


3. Về quyền của cơ quan bảo hiểm xã hội đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động (trốn đóng bảo hiểm xã hội, chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội)


Theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 2 của Luật bảo hiểm xã hội thì người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Các hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp; chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; chiếm dụng tiền đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp là những hành vi bị nghiêm cấm quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 17 của Luật bảo hiểm xã hội.


Theo quy định tại Khoản 9 Điều 22 của Luật bảo hiểm xã hội thì cơ quan bảo hiểm xã hội có quyền: Xử lý vi phạm pháp luật hoặc kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.


Như vậy, kể từ ngày Luật bảo hiểm xã hội có hiệu lực thi hành (ngày 01/01/2016), Tòa án không thụ lý đơn khởi kiện của Cơ quan Bảo hiểm xã hội đòi tiền bảo hiểm xã hội đối với người sử dụng lao động. Đối với những vụ án đã thụ lý trước ngày 01/01/2016 mà chưa giải quyết thì Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án, trả lại đơn khởi kiện và hướng dẫn người khởi kiện thực hiện các quy định của Bộ luật lao động, Luật bảo hiểm xã hội và Luật xử lý vi phạm hành chính.


Ninh Huyền - Giang Hà

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 06/01/2025:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị tổng kết công tác công an năm 2024 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025 tại Công an tỉnh.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tại UBND tỉnh.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 3, 07/01/2025: 

08h00:

- Họp Lãnh đạo Viện xét công nhận hết thời gian tập sự.

- Họp UBKS xét hồ sơ đề nghị bổ nhiệm lại Kiểm sát viên sơ cấp.

- Họp Hội đồng lương xét đề nghị nâng bậc lương thường xuyên, thâm niên vượt khung kỳ 1 năm 2025 và nâng lương trước thời hạn năm 2025.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng và lãnh đạo các Phòng 8, 9, 15, Văn phòng dự Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2025 tại VKSND huyện Phú Hòa.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 4, 08/01/2025: 

08h00:

- Đoàn kiểm tra Công đoàn viên chức tỉnh kiểm tra, thẩm định và xét công nhận cơ quan đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2023-2024 tại VKSND tỉnh. 

14h00:

- Đ/c Viện trưởng và lãnh đạo các Phòng 8, 9, 15, Văn phòng dự Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2025 tại VKSND huyện Tây Hòa.

- Đ/c Thanh - PVT và lãnh đạo các Phòng 1, 9, Văn phòng dự Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2025 tại VKSND TP Tuy Hòa.

- Đ/c Liên - PVT và lãnh đạo các Phòng 7, 9, Văn phòng dự Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2025 tại VKSND huyện Sơn Hòa. 

 

Thứ 5, 09/01/2025:  

08h00:

- Họp Đảng ủy.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng và lãnh đạo các Phòng 8, 9, 15, Văn phòng dự Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2025 tại VKSND thị xã Đông Hòa.

- Đ/c Thanh - PVT và Phòng 1 họp liên ngành tư pháp Trung ương tại Hà Nội.

- Đ/c Thảo - PVT và lãnh đạo các Phòng 7, 9, Văn phòng dự Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2025 tại VKSND thị xã Sông Cầu.

 

Thứ 6, 10/01/2025:

08h00:

- Đ/c Liên - PVT dự Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ Biên phòng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 tại Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.

14h00: 

- Đ/c Thảo - PVT và lãnh đạo các Phòng 8, 9, Văn phòng dự Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2025 tại VKSND huyện Tuy An. 

 

Thứ 7, 11/01/2025:

Phân công trực cơ quan

 

Chủ nhật, 12/01/2025:

Phân công trực cơ quan