Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, hướng dẫn nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở không để tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp. Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó nhấn mạnh: "Lãnh đạo các cấp chủ động, làm tốt công tác đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, tố cáo bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân…Người đứng đầu tổ chức Đảng, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách”.
Quán triệt các quy định trên, trong thời gian qua, VKSND tỉnh Phú Yên và các VKSND huyện, thị xã, thành phố đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW, việc tiếp công dân theo đúng quy định của Luật tiếp công dân năm 2013; gắn việc tiếp công dân với xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân; kịp thời giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện bức xúc, phức tạp của công dân, không để khiếu nại kéo dài, hạn chế gửi vượt cấp, nhiều nơi…
Trong quá trình giải quyết vụ, việc khiếu nại, tố cáo đã chủ động tổ chức đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, tố cáo; giúp người khiếu nại, tố cáo có cơ hội trình bày đầy đủ nội dung, nêu ra những yêu cầu, đề nghị của mình; từ đó nắm rõ vụ, việc để có cơ sở và phương hướng giải quyết một cách khách quan, chính xác. Đồng thời thể hiện tính công khai, dân chủ trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thực tiễn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thấy, có vụ, việc phức tạp, kéo dài tưởng chừng như không thể giải quyết dứt điểm nhưng thông qua tổ chức đối thoại, các vấn đề đã được làm sáng tỏ, người khiếu nại, tố cáo được giải thích cặn kẽ, hiểu rõ những đòi hỏi không có căn cứ của mình hoặc thấy được sai sót đã chấm dứt việc khiếu kiện.
Do làm tốt công tác đối thoại trực tiếp nên VKSND hai cấp tỉnh và huyện không có đơn khiếu kiện tồn đọng, phức tạp kéo dài. Trong thời gian tới, đặc biệt là thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp; kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Ngành KSND và các sự kiện chính trị quan trọng khác, Ngành kiểm sát Phú Yên cần tăng cường và đẩy mạnh việc tổ chức đối thoại trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để việc khiếu kiện tồn đọng, kéo dài; khiếu kiện đông người, phức tạp, vượt cấp…
Tuấn Minh - Hữu Tiến