Thứ Tư, 24/04/2024 23:11 CH

VKSND tỉnh Phú Yên: Chủ động phối hợp áp dụng thủ tục rút gọn, giải quyết nhanh các tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19

Thủ tục rút gọn trong Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS) là một “thủ tục đặc biệt”, là sự thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng về cải cách tư pháp; đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn giải quyết vụ án hình sự một cách nhanh chóng, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.


Phiên tòa áp dụng thủ tục rút gọn

Theo quy định tại Điều 456 BLTTHS: Thủ tục rút gọn được áp dụng trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm khi có đủ các điều kiện: a) Người thực hiện hành vi phạm tội bị bắt quả tang hoặc người đó tự thú; b) Sự việc phạm tội đơn giản, chứng cứ rõ ràng; c) Tội phạm đã thực hiện là tội phạm ít nghiêm trọng; d) Người phạm tội có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng.
Theo các Điều 460, 461, 462 BLTTHS: Thời hạn điều tra theo thủ tục rút gọn là 20 ngày kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án.
Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được quyết định đề nghị truy tố và hồ sơ vụ án, Viện kiểm sát ra một trong các quyết định: Truy tố bị can trước Tòa án bằng quyết định truy tố; Không truy tố bị can và ra quyết định đình chỉ vụ án; Trả hồ sơ để điều tra bổ sung; Tạm đình chỉ vụ án; Đình chỉ vụ án.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán được phân công xét xử ra một trong các quyết định: a) Đưa vụ án ra xét xử; b) Trả hồ sơ để điều tra bổ sung; c) Tạm đình chỉ vụ án; d) Đình chỉ vụ án. Trường hợp quyết định đưa vụ án ra xét xử thì trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày ra quyết định, Tòa án phải mở phiên tòa xét xử vụ án.
Như vậy, thời hạn để giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn kể từ khi khởi tố vụ án đến khi mở phiên tòa xét xử được quy định tối đa là 42 ngày (thời hạn điều tra 20 ngày, truy tố 05 ngày, xét xử 17 ngày) và không được gia hạn (trong khi đó theo thủ tục thông thường thì thời hạn này tối thiểu đã là 03 tháng 20 ngày).
Trong những năm qua, việc áp dụng thủ tục rút gọn theo quy định của BLTTHS trên phạm vi toàn quốc nói chung, ở Phú Yên nói riêng là không nhiều. Tuy nhiên, trong năm 2021, diễn biến dịch Covid-19 rất phức tạp, Phú Yên phải thực hiện giãn cách xã hội theo các Chỉ thị số 15/CT-Ttg, 16/CT-Ttg của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian dài, trên địa bàn tỉnh đã nảy sinh một số loại tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 như chống người thi hành công vụ tại các chốt kiểm dịch; làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người…Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp và chỉ đạo toàn hệ thống chính trị triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Là cơ quan có chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, có nhiệm vụ bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, VKSND tỉnh Phú Yên xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành”. Toàn ngành kiểm sát Phú Yên đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, tập trung xây dựng Ngành, triển khai áp dụng đồng bộ, linh hoạt các giải pháp trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành thích nghi với môi trường phòng chống dịch Covid-19.
Ngày 14/7/2021, VKSND tỉnh Phú Yên đã ban hành Công văn chỉ đạo các VKSND huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp trong công tác phát hiện, xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, VKSND tỉnh có văn bản đề nghị Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Chánh án TAND tỉnh phối hợp chỉ đạo Cơ quan CSĐT, TAND cấp huyện tăng cường phối hợp với VKSND cùng cấp trong việc phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Nếu vụ án có đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn thì xem xét quyết định áp dụng thủ tục rút gọn, đối với vụ án không đủ điều kiện thì thời hạn giải quyết không quá ½ thời hạn theo quy định của BLTTHS và Hướng dẫn số 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.
Để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trên địa bàn tỉnh về việc phát hiện, xử lý các vụ, việc liên quan đến vi phạm, tội phạm trong phòng, chống dịch Covid-19, Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị đồng chí Bí thư các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy phối hợp, chỉ đạo xem xét bổ sung các vụ, việc liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn như các loại tội chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người…vào danh mục các vụ án thuộc diện Thường trực Huyện ủy, Thị ủy và Thành ủy theo dõi, chỉ đạo các cơ quan tư pháp giải quyết nhanh, rút ngắn thời gian khi xem xét, xử lý nghiêm các vụ việc; áp dụng thủ tục rút gọn khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án nếu có đủ điều kiện theo quy định pháp luật.
Sau khi xét xử sơ thẩm, một số bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, Ban cán sự đảng VKSND tỉnh có văn bản gửi Bí thư Ban cán sự đảng TAND tỉnh đề nghị quan tâm, chỉ đạo TAND cấp huyện nhanh chóng chuyển hồ sơ vụ án lên TAND tỉnh và Tòa Hình sự TAND tỉnh kịp thời, thụ lý, xem xét áp dụng thủ tục rút gọn hoặc đưa ra xét xử nhanh theo thủ tục phúc thẩm được TAND tỉnh thống nhất thực hiện.
Kết quả, trong thời gian qua các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Phú Yên đã phối hợp kịp thời, chặt chẽ trong việc phát hiện, xử lý các vụ, việc liên quan đến vi phạm, tội phạm trong phòng, chống dịch Covid-19, áp dụng thủ tục rút gọn để điều tra, truy tố, xét xử 08 vụ án. Nhiều vụ việc đã được giải quyết nhanh, với thời gian ngắn nhất trong lịch sử tố tụng tư pháp Phú Yên nhưng vẫn bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, như vụ Phan Văn Thống chống người thi hành công vụ ở huyện Tây Hòa từ khi xảy ra vụ việc đến ngày mở phiên tòa xét xử chỉ trong 05 ngày; vụ Phạm Văn Hiếu chống người thi hành công vụ ở huyện Phú Hòa được giải quyết trong 06 ngày; vụ Trần Minh Luận chống người thi hành công vụ ở huyện Sơn Hòa trong 10 ngày; vụ Nguyễn Tấn Thạch chống người thi hành công vụ ở thành phố Tuy Hòa trong 14 ngày…Qua đó, góp phần răn đe, giáo dục đối với các bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “Kỷ luật là sức mạnh, kỷ luật là nhân văn”, ngành KSND Phú Yên đã chung tay cùng với cả hệ thống chính trị “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt” đẩy lùi dịch bệnh.
Hiện tại, dịch Covid-19 tuy đã bị khống chế nhưng vẫn còn nhiều tiềm ẩn, nguy cơ. Do đó, trong thời gian tới các cơ quan bảo vệ pháp luật ở cả hai cấp tỉnh và huyện cần tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Đảng; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; quy định, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia, của Bộ Y tế; Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh...Chủ động, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên tại Công văn số 1608-CV/VPTU ngày 10/8/2021 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp trong công tác phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, xem xét áp dụng thủ tục rút gọn nếu đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Yên đã thống nhất, có văn bản gửi các cơ quan tố tụng, đề nghị các cơ quan tố tiến hành tố tụng trong thời gian tới cần tiếp tục áp dụng thủ tục rút gọn không những đối với các vụ án có liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, mà cả đối với các vụ án về các loại tội khác có đủ điều kiện pháp luật quy định.

NGỌC THẢO

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 22/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

08h00:

- Tổ chức cho công chức mới vào Ngành viết bài thu hoạch.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị trực tuyến quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của BBT về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành Thủy sản tại Tỉnh ủy.

 

Thứ 3, 23/4/2024: 

07h30:

- Lễ ký kết Quy chế phối hợp với Cục THADS tỉnh trong công tác THADS (tại hội trường VKSND tỉnh, thành phần: Lãnh đạo Viện, Phó Chánh Văn phòng phụ trách và tập thể Phòng 8).

08h15:

- Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành KSND (tại phòng họp VKSND tỉnh, thành phần: Lãnh đạo Viện, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng; công chức chuyên trách công tác CNTT). 

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của BCH TW về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của BBT về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới tại Tỉnh ủy.

15h00:

- Đ/c Thảo - PVT họp liên ngành tại Cục thi hành án dân sự tỉnh.

 

Thứ 4, 24/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

14h00:

- Hội đồng tuyển dụng họp các Ban, Tổ chuẩn bị các nội dung liên quan đến kỳ thi tuyển dụng công chức nghiệp vụ kiểm sát đợt 2 năm 2023 vòng 2 (tại phòng họp, mời Ban giám sát dự).

 

Thứ 5, 25/4/2024:  

06h00:

- Đ/c Viện trưởng dự sinh hoạt Chi bộ tại xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa.

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 8 báo cáo công tác.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Hướng dẫn số 55/HD-UBMTTQVN-HĐND về quy trình tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên, NK 2021-2026 tại Ủy ban MTTQVN tỉnh.

- Đ/c Thanh - PVT dự Hội nghị giao ban công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp quý I/2024 tại Tỉnh ủy.

 

Thứ 6, 26/4/2024:

08h00:

- Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu quy hoạch cán bộ lãnh đạo VKSND cấp tỉnh (tại hội trường VKSND tỉnh, thành phần: Lãnh đạo Viện, Đảng ủy viên, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Chi đoàn, Chủ tịch Hội CCB).

14h00:

- Đ/c Viện trưởng họp chi bộ.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 7, 27/4/2024: 

07h30:

- Tổ chức thi tuyển công chức nghiệp vụ Kiểm sát đợt 2 năm 2023 (vòng 2).

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan 

 

Chủ nhật, 28/4/2024 đến Thứ 4, 01/5/2024:

 Nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

Thứ năm, 02/5/2024:

07h30:

- Lãnh đạo Viện làm việc tại cơ quan.