Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (Chỉ thị số 35-CT/TW); Kế hoạch số 09-KH/BCSĐ ngày 04/8/2014 của VKSND tối cao triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW trong toàn ngành Kiểm sát nhân dân; Kế hoạch số 89-KH/TU ngày 25/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể trong tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW; ngày 07/7/2014 Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh Phú Yên đã phối hợp với Lãnh đạo, Đảng ủy ban hành Kế hoạch số 645/VKS-P7 về tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW đến toàn thể cán bộ, đảng viên VKSND hai cấp tỉnh và huyện; trong đó quy định Viện trưởng VKSND hai cấp tỉnh và huyện phải trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.Đồng thời, VKSND tỉnh đã ban hành Quy định mối quan hệ, phối hợp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của VKSND tỉnh và các VKSND cấp huyện...
Lãnh đạo VKSND hai cấp tỉnh và huyện luôn chú trọng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện nghiêm Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân, Quy chế số 51/QĐ-VKSTC-V12 ngày 02/02/2016 của VKSND tối cao về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp...Các VKSND huyện, thị xã, thành phố và các phòng nghiệp vụ thuộc VKSND tỉnh phối hợp thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài; giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Xây dựng lịch tiếp công dân hàng tháng của Viện trưởng VKSND hai cấp theo quy định của Luật tiếp công dân; quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Viện KSND hai cấp tỉnh và huyện. Phân công cán bộ có phẩm chất đạo đức, hiểu biết pháp luật và có đủ năng lực để đảm đương công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Phòng tiếp công dân được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho công tác tiếp công dân như: Tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc, máy tính có nối mạng internet để thiết lập dữ liệu thông tin về tiếp công dân, máy quay phim, máy ảnh, máy ghi âm; các loại sổ theo dõi tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn. Niêm yết nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân tại trụ sở cơ quan; công khai minh bạch các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân đến liên hệ công tác. Công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về khiếu nại, tố cáo; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Viện quan tâm... góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của ngành, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Tuấn Minh - Hữu Tiến