Ngày 27-3-2014, tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị liên ngành các cơ quan tư pháp tỉnh về đánh giá kết quả công tác phối hợp liên ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp năm 2013. Tham dự có các đồng chí Lãnh đạo các cơ quan Công an tỉnh, Tòa án tỉnh, Cục thi hành án dân sự tỉnh và Lãnh đạo Viện, Trưởng phòng, cán bộ phòng Khiếu tố Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.
Lãnh đạo Liên ngành tư pháp tỉnh Phú Yên họp tổng kết quy chế phối hợp năm 2013.
Theo báo cáo kết quả thực hiện Quy chế số 438/2010/LN-QCPH ngày 13-07-2010 của Liên ngành tư pháp tỉnh Phú Yên trong năm 2013 về việc phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp, thì tỉ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh đạt tỉ lệ 100%; việc thực hiện quy chế có nhiều chuyển biến rõ rệt. Các cơ quan tư pháp tỉnh đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại xử lý và thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo; chuyển kịp thời nhiều đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; rà soát, thống kê đầy đủ, tập trung giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đơn vị mình. Việc phối hợp giữa các cơ quan tư pháp tỉnh trong quá trình giải quyết các khiếu nại, tố cáo trong thời gian vừa qua đã được chú trọng và vận dụng linh hoạt các phương thức phối hợp theo quy chế. Lãnh đạo các cơ quan tư pháp đã quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Có đơn vị tổ chức đối thoại trực tiếp với đương sự. Vì thế tình hình khiếu nại, tố cáo về tư pháp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua không có vấn đề nổi cộm, khiếu kiện đông người, hình thành điểm nóng. Tất cả các khiếu nại, tố cáo đều được giải quyết đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền, chất lượng giải quyết ngày càng nâng cao, hạn chế tình trạng đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp tồn đọng, bức xúc không được giải quyết dẫn đến khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số tồn tại như về thời hạn giải quyết đơn chưa đúng theo quy định của pháp luật; cơ quan có trách nhiệm giải quyết chậm thông báo kết quả giải quyết cho cơ quan đã chuyển đơn biết; căn cứ vận dụng pháp luật để ra quyết định giải quyết đơn trong tố tụng hình sự không đúng theo quy định tại Chương XXXV về khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự; không thực hiện việc trả lời kiến nghị trong công tác giải quyết khiếu nại tại khoản 3 Điều 13 Thông tư liên tịch số 04 ngày 01-8-2012 của Viện KSND tối cao và TAND tối cao quy định về quyền kiến nghị của Viện kiểm sát đối với Tòa án; việc gởi báo cáo còn chậm, chưa phân loại rõ khiếu nại, tố cáo, số liệu trong báo cáo còn mâu thuẫn…
Tại Hội nghị, các ý kiến tham luận của đại biểu tập trung đánh giá, phân tích sâu về những tồn tại, hạn chế, xác định nguyên nhân công tác phối hợp liên ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp thời gian qua; nêu đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Trong đó, cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao theo Quy chế số 438/2010/LN-QCPH; Nâng cao hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật, nhằm hạn chế việc phát sinh khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Hữu Tiến – Bích Trâm