Chủ Nhật, 08/09/2024 07:09 SA

Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống tham, tiêu cực

Sáng 8/7, Ban Nội chính Trung ương tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về hoạt động của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống tham, tiêu cực (PCTNTC) tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội nghị tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Trung ương về PCTNTC chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Cùng dự có các đồng chí Ban Nội chính Trung ương; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng trung ương.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Phú Yên

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Phú Yên có các đồng chí: Phạm Đại Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Cao Thị Hòa An - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy; các đồng chí thành viên BCĐ tỉnh về PCTNTC và lãnh đạo một số ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Ban Nội chính Trung ương, 06 tháng đầu năm, hoạt động của BCĐ cấp tỉnh đã ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả; đã quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực. Nhiều địa phương đã tập trung chỉ đạo rà soát, khắc phục hoặc kiến nghị khắc phục những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách liên quan đến đấu thầu, đấu giá, giám định, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, hợp tác công tư, xã hội hóa, ngân hàng, tài chính, tự chủ tài chính, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, quy hoạch xây dựng... và các lĩnh vực tiềm ẩn tham nhũng, tiêu cực đã được các cơ quan kiểm tra, giám sát, kiểm toán, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử hoặc các đoàn kiểm tra, giám sát có kết luận, kiến nghị, đề xuất và chỉ đạo khắc phục.

Các BCĐ cấp tỉnh đã rà soát, đưa 74 vụ án, 33 vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra trên địa bàn vào diện theo dõi, chỉ đạo. Chỉ đạo xử lý 35 trường hợp người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; khởi tố 73 vụ án/64 bị can phạm tội về tham nhũng, tiêu cực ở khu vực ngoài Nhà nước. Chủ trương xử lý không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ được thực hiện khá nghiêm, có tác dụng răn đe, góp phần quan trọng để thực hiện mục tiêu "không dám" tham nhũng, tiêu cực.

Cùng với đó, các BCĐ cấp tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về tham nhũng, tiêu cực, qua đó đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh nhiều việc làm sai. Đi đôi với việc chỉ đạo các ngành chức năng, các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã trực tiếp tiến hành 123 cuộc kiểm tra, giám sát, ban hành 128 kết luận, kiến nghị qua kiểm tra, giám sát. Tiếp nhận, xử lý 1.528 đơn, chuyển cơ quan chức năng giải quyết 640 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh về tham nhũng, tiêu cực…

Đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, tiêu cực của các cơ quan tiến hành tố tụng và thi hành án dân sự các cấp được các BCĐ quan tâm chỉ đạo, bước đầu đạt hiệu quả rõ nét. Trong 06 tháng đầu năm 2024, cơ quan thi hành án các địa phương đã thu gần 500 tỷ đồng/1.306 tỷ đồng tổng số tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực. Công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTNTC tiếp tục được quan tâm; vai trò của Mặt trận Tổ quốc, của báo chí và nhân dân trong PCTNTC đã được các BCĐ phát huy. Kết quả hoạt động trong 06 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khẳng định vai trò, sự cần thiết của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTNTC ở địa phương, qua đó, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào công cuộc PCTNTC của Đảng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Trung ương về PCTNTC yêu cầu các bộ, ngành liên quan, các BCĐ cấp tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội quan tâm và các chuyên đề theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương; nâng cao hiệu quả giám sát của các cơ quan đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân và báo chí đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực... Đặc biệt, đồng chí Phan Đình Trạc yêu cầu tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm, nhất là các vụ án, vụ việc Ban Chỉ đạo Trung ương giao và trong diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, trong đó có các vụ án, vụ việc liên quan đến lãnh đạo, quản lý các cấp để phục vụ cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp sắp tới. Theo đó, cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “dứt khoát không để lọt vào cơ quan lãnh đạo những người đã phạm sai lầm, vướng vào tham nhũng, tiêu cực, bao che tội phạm, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng”.

Cũng tại hội nghị, Ban Nội chính Trung ương đã quán triệt nội dung Quy định 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực PCTNTC trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Phú Yên

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 02/9/2024 đến thứ ba, 03/9/2024:

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 4, 04/9/2024: 

08h00: 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 5, 05/9/2024:  

08h00:

- Họp Đảng ủy.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng tham gia Đoàn giám sát của Ban pháp chế HĐND tỉnh tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 6, 06/9/2024:

08h00:

- Đ/c Viện trưởng tham gia Đoàn giám sát của Ban pháp chế HĐND tỉnh tại huyện Tuy An.

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo – PVT tham gia tiếp công dân định kỳ tháng 9/2024.

14h00:

- Đ/c Thảo – PVT làm việc với đội thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy”.

15h00:

- Họp Ban Chấp hành Công đoàn.

 

Thứ 7, 07/9/2024: 

Phân công trực cơ quan

 

Chủ nhật, 08/9/2024:

Phân công trực cơ quan