Thứ Bảy, 20/04/2024 20:26 CH

Nên giữ nguyên hình thức tố cáo bằng văn bản và tố cáo trực tiếp

Sáng 27/3, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức lấy ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) với sự tham dự của đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan. Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hồng Vân chủ trì hội nghị.



Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hồng Vân tiếp thu ý kiến của các đại biểu


Các đại biểu tham dự thống nhất cao về bố cục, kết cấu, các chương, điều khoản của dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) lần này gồm 9 chương, 68 điều. Đồng thời bổ sung, chỉnh sửa về từ ngữ, cách diễn đạt của các điều, khoản ở các chương trong dự thảo.


Về góp ý cụ thể, đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Viện KSND TP Tuy Hòa hoan nghênh dự thảo Luật Tố cáo lần này quy định thêm hình thức tố cáo mới là fax và thư điện tử vì phù hợp với thời đại bùng nổ công nghệ hiện nay. Tuy nhiên, cần có các quy định thật chặt chẽ, trước khi xử lý cần phải làm tốt công tác kiểm tra, xác minh để đảm bảo quyền của người tố cáo và tránh xảy ra oan, sai.


Trong khi đó, đại diện Công an tỉnh, Công an TP Tuy Hòa, Thanh tra tỉnh và Đoàn Luật sư Phú Yên cho rằng nếu tố cáo bằng fax và thư điện tử sẽ rất khó thực hiện việc xác minh thông tin về người tố cáo (nhất là trong trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng). Vì thế, đề nghị nên giữ nguyên hình thức tố cáo bằng văn bản và tố cáo trực tiếp bằng lời nói như trước đây. Đối với xử lý người tố cáo sai sự thật, có đại biểu đề nghị nên có chế tài cụ thể chứ không nói chung chung như trong dự thảo. Rất nhiều lần người tố cáo được mời đến để đối chất với người bị tố cáo và cơ quan chức năng lại không thực hiện, vì thế, cũng cần có chế tài.


Về bảo vệ người tố cáo, nhiều đại biểu cho rằng nên có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan tư pháp theo các quy định pháp luật cụ thể, nếu không thì chẳng ai dám tố cáo tham nhũng, tiêu cực nữa…


Đồng chí Nguyễn Hồng Vân cảm ơn, tiếp thu ý kiến của các đại biểu để tổng hợp, trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV sắp tới.


Nguồn: Báo Phú Yên Online

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 15/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

09h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 3, 16/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 17/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Viện trưởng họp HĐND tỉnh (cả ngày). 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Thảo - PVT và Phòng 8 công bố kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 5, 18/4/2024:  

Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 6, 19/4/2024:

08h00:

- Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ (cả ngày). Thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động.

 

Thứ 7, 20/4/2024: 

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 21/4/2024:

 

Phân công trực cơ quan