Thứ Bảy, 20/04/2024 06:02 SA

Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành KSND của VKSND tỉnh Phú Yên tổ chức

Chiều ngày 17/7/2020, đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đã có bài phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 – 26/7/2020) của VKSND tỉnh Phú Yên tổ chức. Trang thông tin điện tử VKSND tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí.


 Đ/c Lương Minh Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,

 Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

 

Kính thưa các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo VKSND hai cấp tỉnh Phú Yên qua các thời kỳ!


Thưa các đồng chí đại biểu!


Hôm nay, tôi rất phấn khởi đến dự Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí đại biểu, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, Kiểm sát viên đã và đang công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân Phú Yên và gia đình lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.


Thưa các đồng chí!


Chúng ta vừa nghe đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh đọc diễn văn ôn lại chặng đường phát triển vẻ vang và đầy tự hào của ngành Kiểm sát nhân dân. Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành của ngành KSND Việt Nam nói chung và 31 năm xây dựng, trưởng thành của ngành KSND tỉnh Phú Yên, các thế hệ cán bộ, công chức, Kiểm sát viên VKSND 2 cấp tỉnh Phú Yên đã nối tiếp nhau đoàn kết, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của tỉnh Phú Yên. Đặc biệt là trong 15 năm trở lại đây, với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 49, ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp, ngành KSND tỉnh Phú Yên đã ngày càng thể hiện được vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Một số kết quả nổi bật của ngành KSND tỉnh Phú Yên đó là:


- Chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, nhất là trong hoạt động giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án của VKSND hai cấp không ngừng được nâng cao, qua đó kịp thời phát hiện, đưa ra xử lý nghiêm minh nhiều vụ án lớn, nghiêm trọng về tham nhũng, kinh tế, đánh bạc, ma túy, cho vay lãi nặng…, góp phần phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.


- VKSND hai cấp đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra trong hoạt động điều tra và xử lý tội phạm, không để xảy ra các trường hợp hình sự hóa quan hệ dân sự, kinh tế, bảo đảm tuân thủ pháp luật trong hoạt động điều tra, tạo cơ sở để thực hành quyền công tố đúng người, đúng tội, hạn chế các trường hợp oan, sai, bỏ lọt tội phạm.


- Một kết quả đáng được biểu dương nữa là: VKSND tỉnh đã chủ động lựa chọn nội dung đột phá trong thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp,qua đó đã tham mưu đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 33 ngày 08/5/2019 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp trong việc giải quyết án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại”. Kết quả qua hơn 01 năm thực hiện Chỉ thị, VKSND tỉnh đã phối hợp giải quyết dứt điểm 35/42 vụ án tồn, án bị hủy từ nhiều năm trước, được Viện trưởng VKSND tối cao biểu dương khen thưởng đột xuất và sắp tới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng sẽ tổ chức sơ kết đánh giá 01 năm thực hiện Chỉ thị và biểu dương khen thưởng xứng đáng với những kết quả đạt được của các đơn vị, cá nhân liên quan.


- Ban cán sự đảng VKSND tỉnh cũng đã luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành; thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy VKSND hai cấp theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh ủy. Đến nay đã thực hiện xong việc rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên được chú trọng, nhờ đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên ngày càng nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp trong tình hình mới.


Với những kết quả đạt được qua 60 năm xây dựng và phát triển của ngành KSND Việt Nam, 31 năm xây dựng và phát triển của ngành KSND tỉnh Phú Yên, VKSND tỉnh đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua của Chính phủ và được Viện trưởng VKSND tối cao trao tặng Cờ thi đua toàn ngành Kiểm sát nhân dân nhiều năm liền; nhiều tập thể, cá nhân cũng được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý khác.


Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực và những thành tựu, kết quả nổi bật mà các thế hệ cán bộ, công chức, Kiểm sát viên ngành KSND tỉnh Phú Yên đã phấn đấu đạt được trong thời gian qua.




Quang cảnh buổi Lễ


Thưa các đồng chí!


Bên cạnh những thành tích đã đạt được nêu trên, so với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra hiện nay, hoạt động của VKSND hai cấp tỉnh Phú Yên cũng còn một số mặt hạn chế như đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh vừa trình bày. Tôi đề nghị các đồng chí tiếp tục nghiên cứu, đề ra giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.


Trong thời gian đến, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiềm ẩn nhiều yếu tố diễn biến phức tạp, khó lường; tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, nguy cơ lây lan, bùng phát trở lại ở trong nước vẫn còn cao, tác động tiêu cực của dịch bệnh đến các mặt đời sống kinh tế - xã hội còn tiếp tục kéo dài, chưa thể đánh giá hết được; cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước, cũng như tỉnh ta,tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng và phức tạp hơn, nhất là tội phạm về an ninh trật tự, ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao; các tranh chấp dân sự phát sinh ngày càng nhiều; các luật mới về tư pháp đặt ra các yêu cầu khắt khe hơn đối với các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng… Do đó, nhiệm vụ của các cấp, các ngành, trong đó có ngành KSND Phú Yên ngày càng nặng nề, khó khăn, phức tạp hơn. Yêu cầu đó đòi hỏi ngành KSND tỉnh phải tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ các nhiệm vụ chung của tỉnh. Nhân đây, tôi xin lưu ý với các đồng chí một số nội dung sau:


- Thứ nhất, đề nghị VKSND hai cấp tỉnh Phú Yên tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Hiến pháp năm 2013 và các văn bản liên quan đến Ngành. Tập trung nghiên cứu đổi mới các mặt công tác, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, đề cao tinh thần “thượng tôn pháp luật”, bảo đảm công lý phải được thực thi, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.


- Thứ hai, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm mọi tội phạm phải được phát hiện, khởi tố, điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, nhưng cũng không được bỏ lọt tội phạm.


Tăng cường và phát huy vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát trong quá trình xét xử các vụ án, vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và yêu cầu xử lý nghiêm minh các vi phạm trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, bảo đảm các hoạt động tư pháp tuân thủ đúng quy định của pháp luật.


Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế, dư luận xã hội quan tâm và các vụ án còn tồn đọng, án bị hủy theo danh mục đã xác định tại Chỉ thị số 33 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đảm bảo phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thông qua công tác kiểm sát, chủ động kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan hữu quan về chủ trương, giải pháp để phòng, chống các loại tội phạm, vi phạm pháp luật.


Xây dựng và thực hiện có hiệu quả mối quan hệ công tác giữa Viện kiểm sát với các cơ quan tư pháp, cơ quan hữu quan, bảo đảm sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc và Nhân dân đối với hoạt động của Viện kiểm sát.


- Thứ ba, tiếp tục chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành vững mạnh về mọi mặt. Xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong sạch, vững mạnh, vừa “hồng” vừa “chuyên”, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dũng cảm đấu tranh để bảo vệ công lý, lẽ phải, có tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ Kiểm sát nhân dân là “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.


- Nhân đây, tôi cũng đề nghị các cấp, các ngành quan tâm phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để VKSND hai cấp tỉnh Phú Yên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.


Thưa các đồng chí!


Nhiệm vụ của ngành KSND hai cấp tỉnh Phú Yên thời gian đến sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tôi tin tưởng rằng, phát huy truyền thống và thành tích qua 60 năm xây dựng và trưởng thành của ngành KSND Việt Nam, lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên toàn ngành KSND tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp và mục tiêu xây dựng xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.


Một lần nữa, xin chúc các đồng chí đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, công chức, Kiểm sát viên, người lao động ngành KSND Phú Yên mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.


Thưa các đồng chí!


Nhân Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 – 26/7/2020) thay mặt Tỉnh ủy, tôi trao tặng ngành KSND tỉnh Phú Yên bức trướng với nội dung: Cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tỉnh: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”


Mời các đồng chí lãnh đạo VKSND tỉnh lên đón nhận./.


Đ/c Lương Minh Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo

 cải cách tư pháp tỉnh trao tặng bức trướng cho ngành Kiểm sát tỉnh Phú Yên

 

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 15/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

09h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 3, 16/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 17/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Viện trưởng họp HĐND tỉnh (cả ngày). 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Thảo - PVT và Phòng 8 công bố kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 5, 18/4/2024:  

Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 6, 19/4/2024:

08h00:

- Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ (cả ngày). Thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động.

 

Thứ 7, 20/4/2024: 

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 21/4/2024:

 

Phân công trực cơ quan