Thứ Sáu, 29/03/2024 13:35 CH

Viết tiếp hành trình 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân!

Ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 20-LCT công bố Luật Tổ chức VKSND, quy định VKSND kiểm sát việc tuân theo pháp luật, thực hành quyền công tố nhà nước, bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Luật Tổ chức VKSND năm 1960 là cơ sở pháp lý quan trọng đánh dấu sự ra đời của hệ thống cơ quan VKSND trong bộ máy Nhà nước ta và kể từ đó, ngày 26/7 hằng năm trở thành ngày truyền thống của ngành Kiểm sát nhân dân.


Tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa II đồng chí Hoàng Quốc Việt được bầu làm Viện trưởng VKSND tối cao đầu tiên. Dù cuộc sống không ngừng tiến về phía trước, năm tháng dẫu có qua đi nhưng lớp lớp thế hệ mai sau luôn nhớ đến sự kiện trọng đại này, mãi mãi là một trang sử vàng của ngành Kiểm sát nhân dân.


Đến nay, ngành Kiểm sát nhân dân đã trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ pháp luật, phòng chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, trên các mặt công tác đều có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Để đạt được những thành quả lớn lao ấy, có sự nỗ lực, góp sức của tất cả cán bộ, Kiểm sát viên toàn ngành nói chung và công chức, người lao động VKSND TP Tuy Hòa nói riêng.


Nhớ lại ngày 30 tháng 9 năm 1989 khi tỉnh Phú Yên được tái lập, thị xã Tuy Hòa trở lại là tỉnh lị tỉnh Phú Yên và VKSND thị xã Tuy Hòa trực thuộc VKSND tỉnh Phú Yên. Quá trình xây dựng và phát triển, Tuy Hòa từ một thị xã nhỏ đã vươn mình lên thành đô thị loại III và không ngừng phát triển đã có những bước đột phá, tăng trưởng về kinh tế. Ngày 11 tháng 3 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 437/QĐ-TTg công nhận thành phố Tuy Hòa là đô thị loại II trong chuỗi đô thị của khu vực duyên hải miền Trung-Tây Nguyên.


Về lịch sử hình thành, sau khi tách tỉnh biên chế cán bộ của VKSND thị xã Tuy Hòa có 7 cán bộ, cơ cấu tổ chức gồm Viện trưởng, 01 phó viện trưởng, 03 kiểm sát viên và 01 cán bộ. Trụ sở làm việc là một căn nhà được trưng dựng của chế độ cũ tại gần bến xe nội tỉnh, đến đầu năm 1991 chuyển nơi làm việc đến nhà số 128 Trần Hưng Đạo. Tổ chức đảng và các đoàn thể như công đoàn, chi đoàn… đều sinh hoạt ghép với các cơ quan khác là như Tòa án, Thanh tra, Thi hành án.


Ngày 21/02/2005, VKSND thành phố Tuy Hòa được thành lập, trực thuộc VKSND tỉnh Phú Yên trên cơ sở chia tách VKSND thị xã Tuy Hòa thành VKSND huyện Phú Hòa và Thành phố Tuy Hòa. Năm 2006, trụ sở cơ quan VKSND thành phố Tuy Hòa được xây dựng và đưa vào sử dụng tại số 92 Trần Phú, Phường 2, thành phố Tuy Hòa. Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của VKSND tỉnh Phú Yên, của Thành ủy Tuy Hòa cùng các cơ quan hữu quan tại địa phương, đến nay đơn vị được trang bị đầy đủ trang thiết bị làm việc, biên chế có 18 đồng chí, gồm 03 Kiểm sát viên trung cấp, 11 kiểm sát viên sơ cấp, 01 kiểm tra viên và 02 chuyên viên. Trong đó có 05 đồng chí có trình độ Thạc sĩ, 01 đồng chí đang học Cao học.


Cùng với sự phát triển chung của cả nước trong những năm qua, VKSND thành phố Tuy Hòa cũng đã từng bước củng cố trưởng thành và phát triển không ngừng, thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tăng cường công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động điều tra, xét xử, giam, giữ, thi hành án đảm bảo có căn cứ và đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra việc bắt, giam giữ, điều tra, truy tố, xét xử oan sai, không ngừng nâng cao chất lượng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong sạch vững mạnh, phục vụ tốt mọi nhiệm vụ chính trị tại địa phương.


Với những thành tích đã đạt được, nhiều cá nhân và tập thể VKSND thành phố Tuy Hòa đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao, Cờ thi đua dẫn đầu khối năm 2011 và 2014và nhiều lượt Giấy khen của Viện trưởng VKSND tỉnh.


Viết tiếp truyền thống vẻ vang của Ngành, công chức, người lao động VKSND TP Tuy Hòa thực hiện tốt phương châm“Tiếp tục đổi mới công tác quản lý chỉ đạo điều hành gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, Kiểm sát viên, giữ vững kỷ cương, đoàn kết nội bộ và phát huy nội lực”,  quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.


Tú Vương

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 25/3/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

08h15:

- Họp giao ban Lãnh đạo Viện.

14h00:

- Họp Ban cán sự đảng cho ý kiến về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2021-2026, 2026-2031 (Bước 1).

15h00:

- Hội nghị tập thể lãnh đạo đơn vị mở rộng giới thiệu nhân sự trong quy hoạch để bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng 8 VKSND tỉnh (Thành phần: Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện, Đảng ủy viên, Trưởng phòng và tương đương thuộc VKSND tỉnh).

- Hội nghị Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh thảo luận và giới thiệu nhân sự bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng 8.

Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy ý kiến giới thiệu nhân sự bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng 8 (Thành phần: Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện, Đảng ủy viên, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương; Trưởng các đoàn thể).

Hội nghị Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện nhận xét, đánh giá và giới thiệu nhân sự bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng 8.

 

 Thứ 3, 26/3/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT và Đoàn kiểm tra kiểm tra công tác THQCT, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố;  tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án do bị can không phạm tội tại VKSND huyện Tây Hòa.

09h00:

- Đ/c Viện trưởng và Phó Chánh Văn phòng phụ trách dự Hội nghị phát động và ký kết giao ước thi đua năm 2024 của Cụm thi đua số 8 tại VKS tỉnh Bình Định.

14h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 27/3/2024: 

08h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

09h00:

- Họp nữ công quý I/2024.

14h00:

- Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy ý kiến về danh sách nhân sự dự kiến bổ sung quy hoạch cấp ủy và các chức danh chủ chốt (Bước 2) (thành phần: Đảng ủy viên; Bí thư, Phó Bí thư các chi bộ; Trưởng các đoàn thể cơ quan).

- Họp Đảng ủy biểu quyết về danh sách nhân sự bổ sung quy hoạch cấp ủy và các chức danh chủ chốt (Bước 3).

15h30:

- Tổ chức lễ công bố, trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng 8 và gặp mặt công chức trước khi nghỉ hưu (thành phần: Lãnh đạo Viện, Đảng ủy, BCH Công đoàn VKSND tỉnh, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương, lãnh đạo và công chức Phòng 8 VKSND tỉnh).

 

Thứ 5, 28/3/2024: 

07h45:

- Hội nghị trực tuyến triển khai Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở trong ngành KSND năm 2024 do VKSND tối cao tổ chức (thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động).

13h30:

- Đ/c Viện trưởng nghe VKSND huyện Tuy An báo cáo công tác và dự Lễ ký kết Quy chế phối hợp với UBND huyện Tuy An (mời Trưởng phòng 15, Chánh Thanh tra, Phó Chánh Văn phòng phụ trách dự).

 

Thứ 6, 29/3/2024:

06h30:

- Đ/c Viện trưởng dự các hoạt động Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 tại tỉnh Phú Yên (03 ngày).

08h00:

- Đ/c Viện trưởng, đ/c Thanh - PVT họp tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh lần thứ 17.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 8 báo cáo công tác.

 

Thứ 7, 30/3/2024: 

06h30:

- Đ/c Viện trưởng dự các hoạt động Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 tại tỉnh Phú Yên.

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 31/3/2024:

07h30: 

- Đ/c Viện trưởng dự các hoạt động Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 tại tỉnh Phú Yên.

 

Phân công trực cơ quan