Vừa qua, Đoàn kiểm tra của VKSND tỉnh Phú Yên do đồng chí Phạm Thị Liên, Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại VKSND TP Tuy Hòa.
Đ/c Phạm Thị Liên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh - Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi kiểm tra tại VKSND TP Tuy Hòa
Đoàn kiểm sát đã công bố quyết định kiểm tra, nghiên cứu sổ tiếp công dân, sổ tiếp nhận, phân loại, thụ lý đơn; hồ sơ, tài liệu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của VKSND TP Tuy Hòa và hồ sơ kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp từ ngày 01/8/2021 đến 31/7/2022.
Qua kiểm tra nhận thấy, Lãnh đạo VKSND TP Tuy Hòa đã tổ chức quán triệt thực hiện các quy định của pháp luật và các quy định của ngành Kiểm sát nhân dân về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đến cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị. Phân công Kiểm sát viên phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí phòng tiếp công dân riêng, nội quy và lịch tiếp công dân theo quy định.
VKSND TP Tuy Hòa Thực hiện tốt việc tiếp công dân, ghi chép đầy đủ nội dung tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo vào sổ; đã tiếp dân 13 lượt, trong đó Lãnh đạo đơn vị tiếp 01 lượt, Kiểm sát viên tiếp 12 lượt; tiếp nhận, phân loại, xử lý 103 đơn, gồm: 43 đơn khiếu nại, 21 đơn tố giác, tin báo về tội phạm, 35 đơn kiến nghị phản ánh, 04 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết và kiểm sát, các đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh tập trung khiếu nại kết luận điều tra, quyết định không khởi tố của Cơ quan điều tra; khiếu nại việc Tòa án chậm đưa vụ án ra xét xử; khiếu nại Chi cục THADS chậm tổ chức thi hành án…. Đơn vị không tiếp nhận đơn tố cáo nào của công dân gửi tới thuộc thẩm quyền giải quyết.Đối với đơn khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND TP Tuy Hòa chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho đương sự hoặc hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. VKS TP Tuy Hòa đã thụ lý giải quyết 12/12 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thời hạn quy định.Đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp cùng cấp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm sát chặt chẽ về nội dung, trình tự thủ tục, thời hạn giải quyết khiếu nại của các cơ quan tư pháp đảm bảo đúng quy định pháp luật, qua trực tiếp kiểm sát VKS TP Tuy Hòa đã ban hành 01 kiến nghị khắc phục vi phạm đối với Cơ quan CSĐT Công an Tp Tuy Hòa. Bên cạnh những ưu điểm, Đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra một số tồn tại trong công tác tiếp công dân, việc tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền và hoạt động kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đối với các cơ quan tư pháp cùng cấp để VKSND Tp Tuy Hòa rút kinh nghiệm thực hiện tốt hơn trong thời gian đến.
Thanh Tùng