Năm 2016, VKSND tối cao và TAND tối cao đã ký ban hành các Thông tư liên tịch số 02/2016/TTLT-VKSTC-TANDTC và 03/2016/TTLT-VKSTC-TANDTC (gọi tắt là Thông tư số 02, 03) quy định việc phối hợp giữa VKSND và TAND trong việc thi hành một số quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và Luật tố tụng hành chính. Các Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18/10/2016.
Theo đó, các Thông tư 02, 03 quy định một số nội dung mới, hướng dẫn cụ thể hơn so với Quy chế số 51/QĐ-VKSTC-V12 (gọi tắt là Quy chế số 51) ngày 02/02/2016 của VKSND tối cao quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Cụ thể: Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 18 của Quy chế số 51 thì khi kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự và tố tụng hành chính, VKSND được áp dụng các biện pháp kiểm sát: Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền ra văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo; yêu cầu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp mình, cấp dưới và thông báo kết quả cho Viện kiểm sát.
Nay theo quy định tại Điều 34 Chương V của Thông tư số 02 và Điều 31 Chương V của Thông tư số 03 thì ngoài hai quyền yêu cầu nêu trên, VKSND còn có quyền yêu cầu Tòa án cùng cấp và Tòa án cấp dưới cung cấp hồ sơ, tài liệu về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cho Viện kiểm sát. Ngoài ra, các Thông tư này còn quy định chủ thể thực hiện quyền yêu cầu trên là Kiểm sát viên.
Hữu Tiến - Tuấn Minh