Thứ Bảy, 20/04/2024 14:34 CH

Hiệu quả từ một vụ án Viện kiểm sát kháng nghị

Thời gian qua, VKSND tỉnh Phú Yên luôn quán triệt, nắm vững ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự. Kiểm sát viên làm nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự đã đề cao trách nhiệm, kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định sơ thẩm theo đúng quy định của Ngành, phát hiện nhiều bản án của Tòa án vi phạm, tham mưu lãnh đạo kháng nghị kịp thời.

Qua các vụ án bị VKS kháng nghị cho thấy chất lượng kháng nghị ngày càng được nâng cao, hiệu quả của kháng nghị góp phần đảm bảo cho việc xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong số đó phải kể đến vụ án Võ Ngọc Hóa (SN 1998, trú tại TX Sông Cầu) phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy ở thị xã Sông Cầu.
Theo hồ sơ, khoảng 20 giờ ngày 10/8/2020, Huỳnh Ngọc Đang điều khiển xe mô tô đến nhà Võ Ngọc Thiên ở khu phố Long Phước Đông, phường Xuân Phú, thị xã Sông Cầu gặp Võ Ngọc Hóa để trả tiền nợ; tại đây Hóa rủ Đang mua ma túy về cùng sử dụng, Đang đồng ý.

Sau đó, Hoá nhắn tin trên Facebook cho Lê Thị Mộng Thư hỏi mua “Nửa hộp 5” ma tuý đá với số tiền 2,5 triệu đồng, Thư đồng ý, yêu cầu Hóa chuyển tiền trước và lấy số tài khoản nhắn tin cho Hoá. Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, Hoá nhờ bạn chuyển 2,5 triệu đồng cho Thư.

Chuyển tiền xong, Hóa cùng Đang đến địa điểm đã hẹn ở TP Tuy Hòa gặp Thư để lấy gói thuốc JET bên trong có ma túy. Khi về nhà, Hóa gọi cho Hồng Phi Quân đến nhà tâm sự vì có chuyện buồn; Quân rủ một số người khác đến nhà Hoá. Khi cả nhóm đang ngồi trong phòng ngủ của Hóa thì bị Công an thị xã Sông Cầu phối hợp với Công an phường Xuân Phú kiểm tra. Hóa lấy trong túi quần 02 bì nilon bên trong có ma túy định ném đi thì bị phát hiện bắt quả tang.

Quá trình điều tra xác định, trước đó khoảng 07 ngày, Hóa mua ma tuý đá của một người không rõ họ tên ở khu vực Bến xe Quy Nhơn, TP Quy Nhơn, Bình Định với số tiền 700.000 đồng đem về sử dụng một ít thì thấy chất lượng không ngon nên hàn lại rồi cất trong người cho đến ngày bị phát hiện bắt quả tang 10/8/2020.

Xử sơ thẩm ngày 18/5/2021, TAND thị xã Sông Cầu áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự xử phạt bị cáo Hóa 01 năm 06 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý; tổng hợp với bản án ngày 25/9/2020 của TAND thị xã Sông Cầu; buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 03 năm tù.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn xử phạt Lê Thị Mộng Thư 02 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy; Huỳnh Ngọc Đang 01 năm tùvề tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Qua kiểm sát bản án sơ thẩm, VKSND tỉnh Phú Yên nhận thấy việc truy tố, xét xử bị cáo Hóa về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý là có căn cứ, đúng tội. Tuy nhiên, theo bản án sơ thẩm ngoài lần mua gói ma túy của Lê Thị Mộng Thư vào ngày 10/8/2020, trước khi bị phát hiện quả tang khoảng 07 ngày, bị cáo Hóa còn mua ma tuý của một người không rõ họ tên ở khu vực Bến xe Quy Nhơn, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đem về sử dụng một ít, số còn lại cất trong người cho đến ngày bị bắt quả tang; kết quả giám định xác định số ma túy này có khối lượng 0,112 gam, loại Methamphetamine.

Như vậy, bị cáo Hóa đã 02 lần thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy trong hai khoảng thời gian khác nhau, mỗi lần đều trên 0,1 gam; chưa lần nào bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên cần phải xem xét xử lý đối với bị cáo theo điểm b khoản 2 Điều 249 BLHS. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm lại truy tố, xét xử bị cáo theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS là sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng BLHS, từ đó xử phạt bị cáo 01 năm 06 tháng tù là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi tội phạm. Bên cạnh đó, vật chứng vụ án khi thu giữ; khi gửi giám định; khi mở niêm phong giao, nhận đối tượng giám định và vật chứng tại kết luận giám định là không đồng nhất.

Thấy rằng, việc điều tra của cấp sơ thẩm chưa đầy đủ, việc xét xử có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật, cấp phúc thẩm không thể bổ sung, khắc phục được; để đảm bảo việc giải quyết vụ án đúng pháp luật, cần phải tiến hành lại tố tụng từ giai đoạn điều tra đối với bị cáo Võ Ngọc Hóa.

Từ đó, VKSND tỉnh Phú Yên đã kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm số 19/2021/HSST ngày 18/5/2021 của TAND thị xã Sông Cầu đối với bị cáo Võ Ngọc Hóa; đề nghị TAND tỉnh Phú Yên xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm theo hướng hủy một phần bản án sơ thẩm đối với Hóa để điều tra, xét xử lại theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 08/9/2021, TAND tỉnh Phú Yên đã chấp nhận kháng nghịVKSND tỉnh Phú Yên.

Sau khi điều tra lại, vừa qua TAND thị xã Sông Cầu đã mở phiên tòa xét xử (lần 2) đối với bị cáo Võ Ngọc Hóa. Hội đồng xét xử nhận định: Hành vi của bị cáo Hóa là rất nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đã đủ yếu tố cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 249 BLHS (phạm tội 02 lần trở lên). Bị cáo có nhân thân xấu, năm 2017 bị TAND thị xã Sông Cầu xử phạt 06 tháng cải tạo không giam giữ về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Trong khi đang chấp hành hình phạt, ngày 15/3/2018 bị cáo phạm tội tổ chức đánh bạc nên tháng 9/2020 bị TAND thị xã Sông Cầu xử phạt 01 năm 06 tháng tù. Bị cáo chưa chấp hành hình phạt này lại tiếp tục phạm tội mới nên thuộc trường hợp “tái phạm”… Do đó, cần phải có mức án nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục bị cáo.

Từ đó, TAND thị xã Sông Cầu đã xử phạt bị cáo Võ Ngọc Hóa 05 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý; tổng hợp với bản án ngày 25/9/2020 của TAND thị xã Sông Cầu; buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 06 năm 06 tháng tù.

Như vậy, từ kháng nghị của VKS, mức án đối với bị cáo Võ Ngọc Hóa đã được Tòa án xét xử từ 01 năm 06 tháng tù (xét xử lần 1) lên 05 năm tù (xét xử lần 2), đảm bảo phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo và đúng với quy định của Bộ luật hình sự.

GIANG HÀ

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 15/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

09h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 3, 16/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 17/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Viện trưởng họp HĐND tỉnh (cả ngày). 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Thảo - PVT và Phòng 8 công bố kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 5, 18/4/2024:  

Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 6, 19/4/2024:

08h00:

- Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ (cả ngày). Thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động.

 

Thứ 7, 20/4/2024: 

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 21/4/2024:

 

Phân công trực cơ quan