Thứ Sáu, 29/03/2024 07:01 SA

Trau dồi và củng cố trước hết đối với hai đức tính “Liêm” và “Chính” để phấn đấu trở thành người cán bộ Kiểm sát vừa hồng vừa chuyên

Là một cán bộ trẻ đang công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân, những năm qua bản thân tôi luôn nắm vững và vận dụng tốt quy định “Cán bộ, công chức phải thực hiện cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư” và cũng chính từ việc thực hiện tốt quy định này, tôi đã rút ra cho mình những bài học quý giá. Một trong số đó là bài học về trau dồi và củng cố trước hết đối với 2 đức tính “Liêm” và “Chính” để phấn đấu trở thành người cán bộ Kiểm sát vừa hồng vừa chuyên.


“Liêm” và “Chính” là gì, tại sao chúng ta phải rèn luyện để có và giữ vững hai đức tình này?


Liêm: Là trong sạch, là luôn luôn tôn trọng, giữ gìn tài sản của Nhà nước, của nhân dân; không tham địa vị, không tham tiền tài, không ham người khác tâng bốc mình.


Chính: Là sự thẳng thắn, đúng đắn. Đối với bản thân thì không tự cao, tự đại; đối với mọi người thì chân thành, khiêm tốn, giữ gìn đoàn kết; trong công việc thì không ngại khó khăn, vất vả để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.   


Với bản thân tôi “Liêm” và “Chính” là kim chỉ nam, là ánh sáng soi rọi trên con đường mà tôi đang lựa chọn: bảo vệ công lý, bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống. Nắm vững hai chữ “Liêm” và “chính” đã giúp tôi vận dụng vào cuộc sống, vào công việc hàng ngày mà mình đang thực hiện, từ đó có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động; khắc phục những hạn chế trong việc tu dưỡng, rèn luyện, nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của Ngành.


Bên cạnh đó, bản thân tôi cho rằng, “Liêm” và “Chính” không phải là những lí luận chung chung mà việc vận dụng hai phẩm chất ấy vào thực tiễn công tác đã giúp cho mình luôn “đi đúng hướng”, giữ vững những phẩm chất cao đẹp của người cán bộ Kiểm sát.


Đang mang trên mình máu áo xanh của ngành Kiểm sát, tôi càng cảm thấy thấm thía khi được chiêm nghiệm và suy ngẫm về đức tính “Liêm” và “Chính”. Hai phẩm chất ấy vừa khái quát nhưng cũng rất cụ thể khi nó được biểu hiện trong từng hành động của bản thân tôi hôm nay. Nhìn về lịch sử thành lập Ngành để thấy, rèn luyện theo những phẩm chất ấy cũng là cách để chúng ta xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát vừa “hồng” vừa “chuyên” - sợi chỉ đỏ xuyên suốt ngay từ những ngày đầu Bác ký Sắc lệnh thành lập Ngành và cho đến nay, nhiều thế hệ cán bộ trong ngành Kiểm sát luôn luôn ghi nhớ.


Để phấn đấu có được những phẩm chất tốt đẹp như trên cũng như vận dụng tốt hơn nữa đức tính “Liêm” và “Chính” vào thực tiễn, bản thân tôi đã tự đề ra cho mình phải thực hiện tốt một số giải pháp sau sau đây:


1. Tự giác học tập, tu dưỡng và rèn luyện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhất là những lời dạy của Người đối với người cán bộ kiểm sát trong đó lấy “Liêm” và “Chính” làm nền tảng; luôn xác định đây là biện pháp quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài trong suốt quá trình rèn luyện, phấn đấu của bản thân;


2. Trong thực thi công vụ không tư lợi, không màng đến lợi danh; phải nỗ lực học tập, rèn luyện, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện tốt các Chương trình, Kế hoạch của Ngành đã đề ra, từ đó chủ động hoàn thành tốt phần việc được giao…


3. Luôn kính trọng, hòa đồng, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp trong đơn vị; có thái độ hòa nhã, gần gũi với nhân dân; đặc biệt, thường xuyên và nghiêm túc phê và tự phê, dám nhìn thẳng vào những mặt còn hạn chế để đề ra những biện pháp khắc phục, dần hoàn thiện bản thân.


Tôi đã đúc kết và vận dụng hai đức tính “Liêm” và “Chính” vào việc rèn luyện, tu dưỡng bản thân như thế. Với tôi, nắm vững “Liêm” và “Chính” cũng chính là cách tốt nhất để hoàn thiện bản thân mình cả về nhân cách, đạo đức và lối sống.


“Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.


Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc.


Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính.


Thiếu một mùa thì không thành trời.


Thiếu một phương thì không thành đất.


Thiếu một đức thì không thành người”.


Hơn 45 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa nhưng quan điểm của Người về “Liêm” và “Chính” luôn là ngọn đuốc soi đường dẫn bước tôi đi. Mùa thu về, suy ngẫm về lời dạy ấy tôi lại bồi hồi, xúc động và thầm tri ân Người - lãnh tụ Hồ Chí Minh.


Nguồn: Kiểm sát Online

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 25/3/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

08h15:

- Họp giao ban Lãnh đạo Viện.

14h00:

- Họp Ban cán sự đảng cho ý kiến về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2021-2026, 2026-2031 (Bước 1).

15h00:

- Hội nghị tập thể lãnh đạo đơn vị mở rộng giới thiệu nhân sự trong quy hoạch để bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng 8 VKSND tỉnh (Thành phần: Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện, Đảng ủy viên, Trưởng phòng và tương đương thuộc VKSND tỉnh).

- Hội nghị Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh thảo luận và giới thiệu nhân sự bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng 8.

Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy ý kiến giới thiệu nhân sự bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng 8 (Thành phần: Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện, Đảng ủy viên, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương; Trưởng các đoàn thể).

Hội nghị Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện nhận xét, đánh giá và giới thiệu nhân sự bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng 8.

 

 Thứ 3, 26/3/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT và Đoàn kiểm tra kiểm tra công tác THQCT, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố;  tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án do bị can không phạm tội tại VKSND huyện Tây Hòa.

09h00:

- Đ/c Viện trưởng và Phó Chánh Văn phòng phụ trách dự Hội nghị phát động và ký kết giao ước thi đua năm 2024 của Cụm thi đua số 8 tại VKS tỉnh Bình Định.

14h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 27/3/2024: 

08h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

09h00:

- Họp nữ công quý I/2024.

14h00:

- Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy ý kiến về danh sách nhân sự dự kiến bổ sung quy hoạch cấp ủy và các chức danh chủ chốt (Bước 2) (thành phần: Đảng ủy viên; Bí thư, Phó Bí thư các chi bộ; Trưởng các đoàn thể cơ quan).

- Họp Đảng ủy biểu quyết về danh sách nhân sự bổ sung quy hoạch cấp ủy và các chức danh chủ chốt (Bước 3).

15h30:

- Tổ chức lễ công bố, trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng 8 và gặp mặt công chức trước khi nghỉ hưu (thành phần: Lãnh đạo Viện, Đảng ủy, BCH Công đoàn VKSND tỉnh, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương, lãnh đạo và công chức Phòng 8 VKSND tỉnh).

 

Thứ 5, 28/3/2024: 

07h45:

- Hội nghị trực tuyến triển khai Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở trong ngành KSND năm 2024 do VKSND tối cao tổ chức (thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động).

13h30:

- Đ/c Viện trưởng nghe VKSND huyện Tuy An báo cáo công tác và dự Lễ ký kết Quy chế phối hợp với UBND huyện Tuy An (mời Trưởng phòng 15, Chánh Thanh tra, Phó Chánh Văn phòng phụ trách dự).

 

Thứ 6, 29/3/2024:

06h30:

- Đ/c Viện trưởng dự các hoạt động Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 tại tỉnh Phú Yên (03 ngày).

08h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 15.

- Đ/c Thanh - PVT và Đoàn kiểm tra kiểm tra công tác THQCT, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố;  tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án do bị can không phạm tội tại VKSND huyện Sơn Hòa.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh lần thứ 17.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 8 báo cáo công tác.

 

Thứ 7, 30/3/2024: 

06h30:

- Đ/c Viện trưởng dự các hoạt động Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 tại tỉnh Phú Yên.

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 31/3/2024:

07h30: 

- Đ/c Viện trưởng dự các hoạt động Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 tại tỉnh Phú Yên.

 

Phân công trực cơ quan